...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 13 ฉบับที่ 37 (2564) พฤษภาคม - สิงหาคม 2564
...
ปีที่ 13 ฉบับที่ 37 (2564) พฤษภาคม - สิงหาคม 2564

Published: 31 สิงหาคม 2564

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อยกระดับการศึกษาอย่างยั่งยืนของจังหวัดสิงห์บุรี
(A Training Curriculum to Enhance Educational Innovation for Improving Sustainable Education in Singburi Province)

ณรัช เจริญศิลป์, ประยูร บุญใช้, เพ็ญนภา เจริญศิลป์
(Narach Charoensilp, Prayoon Boonchai, Pennapa Charoensilp)

ชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมิน ของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of the Skill Practice Packages to Enhance Reading Literacy Based on PISA Assessment Guidelines in Thai Language Learning Area for Mathayomsuksa 2 Students)

นิรัตติยากร กอแก้ว, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ และสำราญ กำจัดภัย
(Nirattiyakorn Kokeaw, Vijittra Vonganusith and Sumran Gumjudpai)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง พหุนามและการแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Mathematical Instructional Activities Based on the Flipped Classroom and Cooperative Learning STAD Entitled “Polynomial and Factoring Polynomials of Degree Two” for Mathayomsuksa 2 Students)

พิชยาพร ราชคำ, ธนานันต์ กุลไพบุตร และสำราญ กำจัดภัย
(Pitchayaporn Ratchakham, Thananun Kunpaibutr and Sumran Gumjudpai)

สภาพและปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงโควิด 19 ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และบัณฑิตจบใหม่ สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์
(Conditions and Problems of Online Learning and Teaching during the COVID-19 Epidemic of Student Teachers in Bachelor’s Degree and New Graduates Majoring in English, Faculty of Education)

ภัทรพรรณ พรหมคช, พูนพชร ทัศนะ และนราวดี หลิมศิริ
(Pattarapan Promkhot, Phoonphatchara Thatsana and Narawadee Limsiri)

การพัฒนาชุดกิจกรรมกล่องงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา
(Development of the Task Box Activities Packages Using the Instructional Model of Simpson’s Practice Skills to Enhance Self-Help Ability in Daily Life for Intellectually Impaired Children)

อิทธิพัทธ์ น้อยภูธร, อุษา ปราบหงษ์ และสำราญ กำจัดภัย
(Itthiphat Noyphuthon, Usa Prabhong and Sumran Gumjudpai)

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา
(Development of Basic Science Skills of Early Childhood Using Learning Experience Management Based on STEM Education)

พัทธนันท์ ไตรทามา, พจมาน ชำนาญกิจ และธนานันต์ กุลไพบุตร
(Phatthanan Traithama, Potchaman Chamnankit and Thananan Kunpaibutr)

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตในรายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
(Development of Learner-Centered Instructional Activities for Promoting the Potential of a Lifelong Learning in Learning Management and Classroom Management Course of Student Teachers, Faculty of Education, Surindra Rajabhat University)

บุญเลี้ยง ทุมทอง
(Boonleang Thumthong)

การประเมินเพื่อการเรียนรู้ระดับความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)
(Assessment for Learning in Mathematics Problem Solving Proficiency Levels of Mathayomsuksa 1 Students, Demonstration School of Khon Kaen University, Secondary Section (Mor Din Daeng))

สำรวน ชินจันทึก, ประภาวดี สุวรรณไตรย์, พรพิทักษ์ จะริรัมย์, เกษราภรณ์ สรวลเส และพัชรี จันทร์เพ็ง
(Samruan Chinjunthuk, Prapawadee Suwannatrai, Pornpitak Jariram, Ketsaraporn Suanse and Putcharee Junpeng)

การพัฒนาหลักสูตรเสริมสมรรถนะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนการสอน ฐานสมรรถนะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of a Curriculum to Enhance English Reading Competency Using Competency-Based instruction for Prathomsuksa 3 Students)

วราภรณ์ บุญทอง และดวงจันทร์ เดี่ยววิไล
(Varapon Boontong and Duangchan Diowvilai)

การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษา ในโรงเรียนคุณธรรม: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองบ่อ
(Development of an Additional English Course Curriculum for Prathomsuksa Levels in Moral Schools: A Case Study of Bannongbor School)

พรพิสุทธิ์ ดวงเงิน
(Pornpisut Duangngern)

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
(Development of a Model for Promoting Multiple Intelligences Abilities of Early Childhood)

เสกสรร มาตวังแสง
(Seksan Madwungsang)

การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการพึ่งพาตนเองของนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Development of an Activity Package for Enhancing Self-Reliance Skills of Students with Learning Disabilities)

พรรณรายณ์ ทรัพย์แสนดี และปิยาภรณ์ เตชะเรืองรอง
(Pannarai Subsandee and Piyaporn Techaraungrong)

การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยอาหารและสารเสพติด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้ แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
(Development of Science Process Skills and Learning Achievement on the Unit of Food and Addictive Substance of Mathayomsuksa 2 Students by Using Problem-Based Learning and the Principles of Sufficiency Economy Philosophy)

สุกัญญา วราพุฒ, อรุณรัตน์ คำแหงพล และถาดทอง ปานศุภวัชร
(Sukanya Waraput, Arunrat Khamhaengpol and Thardthong Pansuppawat)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับสื่อเกมกระดาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Learning Achievement in Thai Language Subject Entitled Words of Foreign Origin by Using the Brain-based Learning with Board Game Learning Media for Prathomsuksa 6 Students)

ผกาพรรณ จันทะ และทรงภพ ขุนมธุรส
(Pakapan Janta and Songphop Khunmathurot)

ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
(The Effects of Cooperative Learning Management Together with Games toward Learning Achievement on Thai grammar of Mathayomsuksa 2 Students of Kham Thale So Educational Quality and Standards Development Center in Nakhon Ratchasima Province)

ธนวัฒน์ นรสิงห์, สุวรรณี ยหะกร และอภิรักษ์ อนะมาน
(Thanawat Norasing, Suwannee Yahakorn and Apirak Anaman)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับแอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle)
(Development of Learning Achievement on Foreign Words in Thai Language for Mathayomsuksa 2 Students Using the Flipped Classroom together with Interactive Videos Learning Application (Edpuzzle))

พิศิษพงษ์ นาคภู่ และอ้อมธจิต แป้นศรี
(Pisitpong Nakpoo and Omthajit Pansri)

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ การใช้สื่อนิทานเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5–6 ปี)
(Development of an Experiential Learning Model Based on Brain-Based Learning Together with Tales for Enhancing Language Skills of the Third-Year Kindergarten Level (5-6 Years Old))

ศิริลักษณ์ พลมาศ
(Siriluk Punlamas)

การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
(Online-Instructional Management through Inquiry-Based Learning (5E) on the Topic of Elements for Developing Analytical Skills of Mathayoumsuksa 1 Students)

โสภาภรณ์ ศิริโสภณ, วัตสาตรี ดิถียนต์ และสูติเทพ ศิริพิพัฒนกุล
(Sopaporn Sirisopon, Watsatree Diteeyont and Sutithep Siripipattanakul)

การจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความด้วยเทคนิค KWL Plus ร่วมกับแผนผังความคิด ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Instructional Management on Reading Comprehension Using KWL Plus Technique with Mind Mapping Based on Brain-Based Concepts for Mathayomsuksa 2 Students)

สมฤดี ทาแดง และจุฑารัตน์ เกตุปาน
(Somrudee Thadaeng and Jutharat Ketparn)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of 5E-Based Learning Activities Entitled Geography of Europe of Social Studies, Religion and Culture Course for Mathayomsuksa 2 Students)

ติณณ์ณภัทร เพชรศิริวรรณ์, อุษา ปราบหงษ์ และสำราญ กำจัดภัย
(Thinnabhat Phetsiriwan, Usa Prabhong and Sumran Gumjudpai)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Learning Activity Packages of Thai Language for Communication Entitled Words and Functions Based on Active Learning Management for Prathomsuksa 6 Students)

สรัญญพัชร์ แก้วศรีไตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ และสำราญ กำจัดภัย
(Sarunyaphut Kaewsritrai, Vijittra Vonganusith and Sumran Gumjudpai)

การศึกษาพัฒนาการด้านสติปัญญาและด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
(A Study of Cognitive and Social Development of Early Childhood Using STEM Education Learning Experiences on the Strand of Nature Around You)

นพรัตน์ เสาทอง และนฤมล ภูสิงห์
(Nopparat Saothong and Narumol Pusing)

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Learning Activity Packages Using Inquiry Cycle (5Es) for Promoting Scientific Process Skills and Scientific Mind for Prathomsuksa 4 Students)

อโนทัย เช่นพิมาย และรัชกร ประสีระเตสัง
(Anothai Chenpimai and Ratchakorn Praseeratesung)

ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
(The Effects of Group Activities Affecting Life Skills Development of Students at the Faculty of Education, Rajabhat Rajanagarindra University)

วิภาภรณ์ บุญยงค์, ทัศนีย์ รอดมั่นคง, สุวัชราพร สวยอารมณ์ และพรรณรายณ์ ทรัพย์แสนดี
(Wipaporn Boonyong, Thassanee Rodmunkong, Suwatcharaporn Suay-arom and Pannarai Subsandee)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดเลย
(The Factors Affecting Online Learning Behavior of Mathayomsuksa 1 Students in Loei Province)

อรวรรณ เกษสังข์
(Orawan Kessung)

การพัฒนากระบวนการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรครู ด้วยแนวคิดการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูและการเรียนการสอน
(Development of Process to Enhance Teachers’ Potential Based on the Concept of Transformative Learning to Improve Teachers' Spirituality and Instruction)

อริสา สุมามาลย์ และชรรินชร เสถียร
(Arisa Sumamal and Chararinchon Satien)

ผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์และการเตรียมพร้อมของระบบการศึกษา
(The Effect of Artificial Intelligence and Preparation of Educational System)

สุชาวดี สมสำราญ และสักก์เสก พัชรดิฐ
(Suchawadee Somsamran and Saksake Pacharadit)

แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความคิดรวบยอด เพื่อพัฒนาการรู้คิดของเด็กปฐมวัยยุคเจนอัลฟ่า
(An approach for Learning Experiences Management Using the Concept Construction Procedure to Enhance the Cognition of Gen Alpha Early Childhood Students)

อารีย์ เรืองภัทรนนต์, สัมนา ติวสันต์, กรณิศ ทองสอาด และฉัตรชัย บุษบงค์
(Aree Ruengphattaranon, Samna Tiwasan, Koranit Thongsaard and Chatchai Busbong)

-
(Social learning communities : A springboard for academic and social emotional development)


(Premjit Kajonpai Larsen and Robert William Larsen)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
(-)


แบบฟอร์มนำส่งบทความ
(-)


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 841

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,890

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033