บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาแผนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) และ 3) ศึกษาทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากเลือกห้อง จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนการสอน 3) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ 4) แบบวัดทัศนคติของนักเรียน และ5) คู่มือการใช้งาน Cisco Webex Meeting และ Google Classroom สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = 0.63) 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ทัศนคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก ( = 4.09, S.D. = 0.92)
Abstract
The purposes of this research were to: 1) design and develop online Instructional management based on inquiry-based learning (5E) on the topic of Elements for developing analytical skills of Mathayomsuksa 1 students, 2) compare students’ analytical skills before and after learning through the developed online instructional management, and 3) explore student’s attitudes toward the developed online instructional management. The sample, selected through cluster sampling, consisted of 35 students from Mathayomsuksa 1 at Saint Gabriel’s College, Bangkok in the first semester of the academic year 2020. The instruments for data collection were: 1) online instructional lesson plans based on inquiry-based learning (5E) on the topic of Elements for developing analytical skills of Mathayomsuksa 1 students, 2) a lesson plan evaluation form, 3) an analytical skills test, 4) a set of students’ attitude questionnaires, 5) user guides of Cisco Webex Meeting and Google Classroom. Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The research findings indicated that: 1) The quality of the developed lesson plans was appropriate at a high level ( = 4.30, S.D. = 0.63), 2) the students’ analytical skills after the intervention were at the .05 level of significance, and 3) the students’ attitudes toward the developed online instructional management were at a high level ( = 4.09, S.D. = 0.92).
คำสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์, กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E), ทักษะการคิดวิเคราะห์Keyword
Online Instructional Management, Inquiry-Based Learning (5E), Analytical Thinking Skillsกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 369
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,104
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033