...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2564
หน้า: 41-48
ประเภท: บทความวิจัย
View: 483
Download: 223
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมกล่องงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา
Development of the Task Box Activities Packages Using the Instructional Model of Simpson’s Practice Skills to Enhance Self-Help Ability in Daily Life for Intellectually Impaired Children
ผู้แต่ง
อิทธิพัทธ์ น้อยภูธร, อุษา ปราบหงษ์ และสำราญ กำจัดภัย
Author
Itthiphat Noyphuthon, Usa Prabhong and Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมกล่องงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมกล่องงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2562 อายุระหว่าง 5-10 ปี จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมกล่องงาน 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคลผล ผลการประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมกล่องงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และ 3) แบบประเมินความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน ผลการประเมินความเหมาะสมของแบบประเมินความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบ Wilcoxon Sign Rank Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมกล่องงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.00/92.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ 2. ความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมกล่องงานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the task box activities packages using the instructional model of Simpson’s practice skills to enhance self-help ability in daily life of intellectually impaired children to meet the criteria set of 75/75, and 2) to compare self-help ability in daily life between before and after the intervention. A sample, derived from the purposive sampling, consisted of five intellectually impaired students between 5 and 10 years of age in the academic year 2019 at Nakhon Phanom Special Education Center. The research instruments were: 1) the task box activities packages, 2) individual implementation plans with the mean of appropriateness at 4.53, and 3) an assessment form on self-help ability in daily life with the mean of appropriateness at 4.56. Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Wilcoxon Signed-Rank Test. The findings of this research were as follows: 1. The task box activities packages using the instructional model of Simpson’s practice skills to enhance self-help ability in daily life of intellectually impaired students had the efficiency of 90.00/92.00, which was higher than the criteria set of 75/75. 2. The intellectually impaired student’s self-help ability in daily life after the intervention was higher than that of before the intervention at the 0.05 of significance.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมกล่องงาน, รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน, ความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน

Keyword

Task Box Activities Packages, Instructional Model of Simpson’s Practice Skills, Self-Help Ability in Daily Life
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 29

วันนี้: 398

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,133

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033