บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพยากรณ์กับพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดเลย 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน และ 3) สร้างสมการพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดเลย จำนวน 337 คน โดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบ stepwise ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวแปรพยากรณ์ทุกตัวมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน โดยตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียนสูงสุด คือ การส่งเสริมของผู้ปกครอง (PP) รองลงมา การกำกับตนเองของนักเรียน (SR) สื่อ อุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต (MI) และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (AM) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการจัดการเรียนรู้ของครู (TM) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ การส่งเสริมของผู้ปกครอง (PP) การกำกับตนเองของนักเรียน (SR) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (AM) และสื่อ อุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต (MI) ตามลำดับ และการจัดการเรียนรู้ของครู (TM) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนักเรียน ได้ร้อยละ 62.60 3. สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ (Y´) Y´ = 0.203 + 0.196SR + 0.193AM + 0.276PP+ 0.148MI+ 0.118TM สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน (Z´Y) Z´Y = 0.192ZSR + 0.190ZAM + 0.275ZPP + 0.154ZMI + 0.120ZTM
Abstract
The purposes of this study were: 1) to study the relationship between the predictor variables and the online learning behavior of Mathyomsuksa 1 students in Loei province, 2) to determine the factors affecting the online learning behavior of Mathyomsuksa 1 students, and 3) to construct the predictive equation of the factors affecting the online learning behavior of Mathyomsuksa 1 students. The samples of this study were 337 Mathyomsuksa 1 students in Loei province which by two stage random sampling. The research instrument used to collect data was a rating scale equation questionnaire. The data analyzed were Pearson’s product moment correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. The results of the study were as follows: 1. The predictor variables were positive correlation with the online learning behavior of students: parent promotion (PP), self-regulation (SR), media, equipment and internet (MI), and achievement motive (AM) with the statistical significance at .01, while teacher learning management (TM) with the statistical significance at .05. 2. The factors of parent promotion (PP), self-regulation (SR), achievement motive (AM), and media, equipment and internet (MI) affected the factors affecting the online learning behavior of students with the statistical significance at .01, while teacher learning management (TM) with the statistical significance at .05. The predictive efficiency of the factors affecting the online learning behavior of students was at 62.60 percent. 3. The constructing of the predictive equation raw and standardized scores were as follow: The predictive equation in raw scores: Y´ = 0.203 + 0.196SR + 0.193AM + 0.276PP+ 0.148MI+ 0.118TM The predictive equation in standard scores: Z´Y = 0.192ZSR + 0.190ZAM + 0.275ZPP + 0.154ZMI + 0.120ZTM
คำสำคัญ
ปัจจัยที่ส่งผล, พฤติกรรมการเรียนออนไลน์Keyword
Factors affecting, Online learning behaviorกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 350
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,085
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033