...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2564
หน้า: 59-66
ประเภท: บทความวิจัย
View: 191
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตในรายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Development of Learner-Centered Instructional Activities for Promoting the Potential of a Lifelong Learning in Learning Management and Classroom Management Course of Student Teachers, Faculty of Education, Surindra Rajabhat University
ผู้แต่ง
บุญเลี้ยง ทุมทอง
Author
Boonleang Thumthong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการปฏิบัติจากการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่พัฒนาขึ้น และ 2) หาข้อเสนอแนะในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาครูที่ลงทะเบียนเรียน ภาคการศึกษาที่ 2/2561 จำนวน 350 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มเดียว (One-sample t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่พัฒนาขึ้น มี 5 ขั้นตอน โดยผลการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นปรากฏ ดังนี้ 1.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p < .01) โดยที่คะแนนโดยรวมเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 76.34 และมีจำนวนนักศึกษา ร้อยละ 95.42 ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้ 1.2 นักศึกษามีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก 1.3 นักศึกษามีความรับผิดชอบในโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. แนวทางและข้อเสนอแนะในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน มีดังนี้ 2.1 การจัดการเรียนการสอนควรเริ่มจากการประเมินความจำเป็นเพื่อกำหนดเป้าหมายการเรียน 2.2 การจัดการเรียนการสอนควรระบุเนื้อหาและการกำหนดวัตถุประสงค์ที่จะต้องกระทำพร้อม ๆ กัน

Abstract

The purposes of this research were: 1) to study the performance after the implementation of the developed learner- centered instructional activities for promoting lifelong learning, and 2) to establish the recommendations for developing instructional activities. The sample, obtained through simple random sampling, consisted of 350 student teachers who enrolled in the semester 2/2018. The instruments for data collection were a test, a set of questionnaires, and interview forms. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, and one-sample t-test. The findings were as follows: 1. The developed instructional activities focusing on learner-centered for developing lifelong learning comprised five steps. The effects after the implementation of the developed instructional activities revealed that: 1.1 The average student achievement score was higher than the specified criteria at 75 percent with the .05 level of significance (p < .01), whereas the overall score was 76.34. 95.42 percent of the students passed the criteria set at 75 percent. 1.2 The student teachers’ opinions toward the developed instructional activities were overall at a high level. 1.3 The student teachers’ responsibility was overall at a high level. 2. Guidelines and recommendations for developing instructional activities included: 2.1 The instructional management should begin with a needs assessment to set learning objectives. 2.2 The instructional management should specify contents and objectives that had to be done simultaneously.

คำสำคัญ

ผู้เรียนเป็นสำคัญ, เรียนรู้ตลอดชีวิต, นักศึกษาครู

Keyword

Learner-Centered, Lifelong Learning, Student Teachers
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 33

วันนี้: 345

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,080

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033