บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนพรเจริญวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.70/86.80 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2. กิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6118 (คิดเป็น ร้อยละ 61.18) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.56)
Abstract
The purposes of this research were to: 1) develop 5E-based learning activities entitled Geography of Europe of Social Studies, Religion, and Culture Course for Mathayomsuksa 2 students to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) validate the effectiveness index of the developed learning activities with the criteria of 50 percent or above, 3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) examine student satisfaction toward the developed learning activities. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 30 secondary school students from class 2/2 from Porncharoen Witthaya School under the Secondary Educational Service Area Office 21 in the first semester of the academic year 2019. The research instruments were: 1) ten lesson plans based on 5E, 2) a learning achievement test with 50 multiple-choice items, and 3) a 5-point rating scale questionnaire with 16 items centering on student satisfaction toward the developed learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The developed learning activities had the efficiency of 82.70/86.80, which was higher than the defined criteria of 80/80. 2. The developed learning activities had the effectiveness index of 0.6118 (accounting for 61.18 percent) which passed the set criterion of 50 percent. 3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before at the .01 level of significance. 4. The student satisfaction toward the developed learning activities as a whole was at the highest level ( = 4.58, S.D. = 0.56).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5E, ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปKeyword
5E-Based Learning Activities, Geography of Europeกำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 439
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,174
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033