...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2564
หน้า: 141-149
ประเภท: บทความวิจัย
View: 98
Download: 124
Download PDF
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
The Effects of Cooperative Learning Management Together with Games toward Learning Achievement on Thai grammar of Mathayomsuksa 2 Students of Kham Thale So Educational Quality and Standards Development Center in Nakhon Ratchasima Province
ผู้แต่ง
ธนวัฒน์ นรสิงห์, สุวรรณี ยหะกร และอภิรักษ์ อนะมาน
Author
Thanawat Norasing, Suwannee Yahakorn and Apirak Anaman

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม และ 2) ศึกษาความคงทนทางการเรียนหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนตาล จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกมเรื่องหลักภาษาไทย และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (T-test Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกับผลสัมฤทธิ์หลังการทดลอง แสดงว่านักเรียนมีความคงทนทางการเรียน

Abstract

The objectives of this research were: 1) to compare learning achievements on Thai grammar of Mathayomsuksa 2 students of Kham Thale So Educational Quality and Standards Development Center in Nakhon Ratchasima province before and after learning through the cooperative learning management together with games; and 2) to examine the student learning retention on Thai grammar. The research sample consisted of a class of 20 Mathayomsuksa 2 students at Ban Nontan School in Nakhon Ratchasima province during the second semester of the 2020 academic year, obtained by multi-stage sampling. The research instruments were: 1) lesson plans based on the cooperative learning management together with games; and 2) a Thai grammar learning achievement test. Statistics employed for data analysis were mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The finding revealed that: 1. The student learning achievement scores after the intervention were higher than those of before the intervention at the .05 level of significance. 2. The student learning achievement scores did not differ significantly when tested for the same information two weeks after the intervention, indicating that the students’ knowledge remained the same during a two-week interval.

คำสำคัญ

การเรียนรู้แบบร่วมมือ, เกม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Cooperative Learning, Games, Thai Grammar
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 151

เมื่อวานนี้: 723

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,588

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033