บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความคิดรวบยอด เป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการรู้คิดของเด็กปฐมวัยยุคเจนอัลฟ่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดดำเนินการ ตามลำดับจากการสัมผัส การรับรู้ การจำ การคิดจากเหตุผล และการสรุปความคิดรวบยอด แนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการรู้คิดของเด็กปฐมวัยยุคเจนอัลฟ่า มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสังเกต/รับรู้ ขั้นที่ 2 การจำแนกความแตกต่าง ขั้นที่ 3 การหาลักษณะร่วม ขั้นที่ 4 การระบุชื่อความคิดรวบยอด และขั้นที่ 5 การทดสอบและนำไปใช้ การจัดกิจกรรมเน้นการปฏิบัติจากประสบการณ์จริง วัดประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ใช้เทคโนโลยี ครูและผู้ปกครองร่วมมือกันในการจัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียน
Abstract
The learning experiences management using the concept construction procedure is a model of learning experiences management that effectively develops effectively cognition skills of Gen Alpha early childhood students. The concept construction procedure is carried out in sequence by sensation, perception, memory, discrimination, and generalization. An approach for learning experiences management using the concept construction procedure to enhance the cognition of Gen Alpha early childhood students consists of 5 steps: Step 1 observation/ receiving, step 2 differentiation, step 3 identity, step 4 main concept, and step 5 experimentation and implementation. The activities focus on practical experience, using a variety of assessment methods, using technology for learning, teachers and parents cooperate of learning experiences management for students.
คำสำคัญ
การจัดประสบการณ์, ความคิดรวบยอด, การรู้คิด, เจนอัลฟ่าKeyword
Learning experiences management, Concept, Cognition, Gen Alphaกำลังออนไลน์: 34
วันนี้: 351
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,086
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033