...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2564
หน้า: 13-20
ประเภท: บทความวิจัย
View: 126
Download: 76
Download PDF
ชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมิน ของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of the Skill Practice Packages to Enhance Reading Literacy Based on PISA Assessment Guidelines in Thai Language Learning Area for Mathayomsuksa 2 Students
ผู้แต่ง
นิรัตติยากร กอแก้ว, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ และสำราญ กำจัดภัย
Author
Nirattiyakorn Kokeaw, Vijittra Vonganusith and Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมินของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ตรวจสอบดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น ตามเกณฑ์มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 3) เปรียบเทียบทักษะการรู้เรื่องการอ่านของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพรเจริญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ตามแนวทางการประเมินของ PISA แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที  แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน ตามแนวทางการประเมินของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.89/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2. ประสิทธิผลของชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.626 คิดเป็นร้อยละ 62.66 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ มากว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 3. ทักษะการรู้เรื่องการอ่านของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x}  = 4.66, S.D. = 0.02)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop skill practice packages to enhance reading literacy based on guidelines for the Program for International Student Assessment (PISA) in Thai language learning area for Mathayomsuksa 2 students to meet an efficiency of 75/75, 2) to validate the effectiveness index of the developed skill practice packages with standard criteria at the 50 percent or above, 3) compare the students’ reading literacy before and after the intervention, and 4) to examine the students’ satisfaction toward learning through the developed skill practice packages. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 30 Mathayomsuksa 2 students in the second semester of the academic year 2019 at Sombhorn Charoenwitaya school under the Secondary Educational Service Area Office 21. The research instruments consisted of lesson plans, practice packages to enhance reading literacy based on PISA guidelines, a learning achievement test, and a set of questionnaires assessing students’ satisfaction toward learning through the developed skill practice packages. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The skill practice packages to enhance reading literacy based on PISA assessment guidelines in the Thai language learning area for Mathayomsuksa 2 students had an efficiency of 84.89/80.56, which was higher than the set criteria of 75/75. 2. The effectiveness index of the developed skill practice packages reached a value of 0.626, equal to 62.66 percent, which achieved the defined criteria of greater than or equal to 50 percent. 3. The students’ reading literacy after the intervention was higher than that of before the intervention at a .01 level of significance. 4. The students’ satisfaction toward learning through the developed skill practice packages after the intervention was overall at the highest level (\bar{x} = 4.66, S.D. = 0.02).

คำสำคัญ

ชุดฝึกเสริมทักษะ, การรู้เรื่องการอ่าน PISA

Keyword

Skill Practice Packages, Reading Literacy
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 214

เมื่อวานนี้: 723

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,651

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033