บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับแอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับแอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับแอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน โดยใช้ วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับแอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้ผ่านวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) ที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.35) 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.56)
Abstract
The objectives of this research were to; 1) develop learning plans based on flipped classroom together with the interactive videos learning application (Edpuzzle) on a topic of Foreign Words in Thai Language for Mathayomsuksa 2 students; 2) compare students’ learning achievement before and after the intervention; and 3) examine student satisfaction toward the developed learning management. The research sample consisted of 40 students studying in Mathayomsuksa 2 at Huaynamhom witthayakan School, Chumtabong District, Nakhon Sawan Province in the academic year 2020, selected through simple random sampling. The research instruments were 1) lesson plans based on flipped classroom together with the Edpuzzle, 2) a learning achievement test, and 3) a set of satisfaction questionnaires of students toward the developed learning management. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t-test. The results of this research were as follows: 1. The developed lesson plans based on flipped classroom together with interactive videos learning application (Edpuzzle), assessed by experts, was overall at the highest level ( = 4.84, S.D. = 0.35). 2. The student learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .05 level of significance. 3. The student satisfaction toward the developed learning management was at a high level ( = 4.45, S.D. = 0.56).
คำสำคัญ
ห้องเรียนกลับด้าน, วีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์, แอปพลิเคชันสำหรับเรียนรู้Keyword
Flipped Classroom, Interactive Videos Learning Application, Edpuzzleกำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 341
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,076
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033