...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 3 ฉบับที่ 8 (2554) กันยายน - ธันวาคม 2554
...
ปีที่ 3 ฉบับที่ 8 (2554) กันยายน - ธันวาคม 2554

Published: 31 ธันวาคม 2554

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


ผลการใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการที่มีต่อความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Effects of Using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 Students)

จงพิศ กุลไทย, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Jongpit Kulthai, Phaisit Boriboon )

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอน ที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Learning Packages Based on the Reciprocal Process and Task-Based Learning to Enhance English Reading Comprehension Skills for Mathayom Suksa 6 Students)

วลาสินี บุตรแสนคม, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Walasinee Bootsaenkom, Phaisit Boriboon)

การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Electronic Book (e-book) on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5)

นิศากร แสงพงศานนท์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Nisakorn Seangpongsanon, Bhombhong Jomhongbhibhat )

การพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง สารรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of Learning Activities Packages Based on Scientific Process Skill and Critical Thinking Entitled “Matter Around us” for Prathom suksa 3)

ตรียาภรณ์ อินลี, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
(Treeyaporn Inlee, Kanjaana Vongsawat )

การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้รูปแบบการสอน แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of the Instructional Packages Entitled “Ratio and Percentage” by Using the Cooperative Learning Team Assisted Individualization (TAI) and KWDL Techniques for Mathayom Suksa 2)

ลือชัย นรสาร, มาลี ศรีพรหม
(Luechai norasan, Malee Sriprom)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4)

นงค์ลักษณ์ เสมบุตร์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อมรา เขียวรักษา
(Nonglak Semmaboot, Thadthong Pansuppawat, Amara Kiewrugsa)

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of a Suplementary Reading Book Titled Life of Plants in Substance Group of Science for Prathom Suksa 5 Students)

จันทร์จิรา โกษาแสง, ถาดทอง ปานศุภวัชร, พจมาน ชำนาญกิจ
(Junjira Kosaseang, Thadthong Pansuppawat, Pochaman Chumnankit)

การพัฒนาความพร้อมของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
(Development of Readiness for Early Childhood by the Organizing Experiences Applying Theory of Multiple Intelligences)

พิสมัย พาดี, ศิริศักดิ์ จันฤาไชย, วิโรจน์ มุทุกันต์
(Pissamai Pardee, Sirisak Chanreuchai, Wiroat Mutugun)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
(The Instructional Packages Development Based on Communicative English Language Teaching of English Conversation 1 on “Eating Out” Unit for Vocational Education Certificate Level 3)

นิธิตา ราษฎร์เหนือ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Nithita Rachnua, Wattana Suwannatrai, Vijittra Vonganusith )

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of English Learning Activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3)

อารยา พรหมแพง, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Araya Phromphaeng, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat )

การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the Activities Packages to Enhancing Scientific Process Skills for Prathom Suksa 6 Students at Renuwittayakarn School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1)

วิลาวัลย์ เจตินัย, ถาดทอง ปานศุภวัชร
(Wilawan Chetinai, Thadthong Pansuppawat)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 31101 หน่วยการเรียนรู้ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Remedial Instructional Packages for Correcting Mathematical Learning Defects in the Fundamental Maths, Kor 31101, on the unit of Integer System for Mathayom Suksa 1 Students )

สุภาพร แสงสว่าง, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Supaporn Sangsawang, Sumran Kamjadpai, Bhumbhong Jomhungbibhat)

การพัฒนาความสามารถในการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Thinking Ability and English Learning Achievement Using Project-Based Learning Activity of Prathom Suksa 2 Students)

เสาวภัค ชูประยูร, ประยูร บุญใช้
(Saovapak Chuprayoon, Prayoon Boonchai)

ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบไตรสิกขา เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Effects of Using Tri-Sikha Instructional Model on Problem Solving Ability and Learning Achievement of Mathayom Ssuksa 2 Students)

ฤดีภรณ์ อินทรเทศ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Rudeeporn Intharathet, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of the Instructional Activities Based on the Theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1)

วิชัย บริบูรณ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Wichai Boriboon, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

ผลของการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่มีต่อความสามารถในการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ และเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Effects of Using Role Play Activities Based on Communicative Approach to Promote English Listening-speaking Abilities and Attitude of Mathayom Suksa 3 Students)

สมพร เทือกตาทอง, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Somporn Thuaktathong, Bhombhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้ แบบเน้นประสบการณ์ เรื่อง บทประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of the Mathematics Instructional Activities Based on Experiential Learning Approach Entitled “Applications of the One Variable Linear Equation” for Mathayom Suksa 2)

ธีรยุทธ์ บัวสาย, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Teerayut Buasai, Bhombhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม-จริยธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
(Development of the Training Program Enhancing Ethics for Mathayom Suksa 4 Students of Prapariyatidhamsamansuksa School, Watprathatphanomvoramahavihara)

หมง อภัยโส, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Mong Apaiso, Bhombhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
(Development of School Curriculum of the Social Sciences, Religions, and Cultures Substance Group Entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage” for Mathayom Suksa 2, of Mathayom Wanon Niwat School, under the Office of Secondary Educationa)

จินดาพร สีสถาน, ประยูร บุญใช้, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Jindaporn Seesathan, Prayoon Boonchai, Ploenpit Yhummarat)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี เรื่อง ดนตรีพื้นเมืองโปงลาง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
(Development of School Curriculum of the Musical Substance Group Entitled “Ponglang (Xylophone) - the Folk Musical Instrument” for Mathayom Suksa 1, of Mathayom Wanon Niwat School, Wanon Niwat District, Sakon Nakhon Province)

จำนงค์ สีสถาน, ประยูร บุญใช้
(Chamnong Seesathan, Prayoon Boonchai )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(The Development of Project-Based Learning Activities to Enhance English Writing Ability of Prathom Suksa 5 Students)

กนกวรรณ ต้นศรี, วันเพ็ญ จันทร์เจริญ, กาญจนา จันทะดวง
(Kanokwon Tonsri, Wanphen Chancharon, Kanjana Jantaduang )

ผลการสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
(Result of Remedial Teaching by Using Instructional Package for Mathayom Suksa 4 Students of Learning Center in Mathematic on Solving Quadratic Equation)

สุรางค์ หุ่นศิริ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Surang Toonsiri, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบพุทธวิธีที่มีผลต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Effects of Learning Management on Problem Solving Ability and Learning Achievement Using Buddha’s Ways of Instruction of Mathayom Suksa 5 Students)

ทิพย์วรรณ ศรีพรหม, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Thipwan Sriprom, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat )

การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมโดยใช้หลักการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(Development of a Training Program by Using Faith and Yonisomanasikan for Enhancing Yonisomanasikan Thinking Ability of Mathayom Suksa 6 Students)

พระจำรัส ชวนปญญโญ, ภูมิพงศ์ จอมหงส์พิพัฒน์, สำราญ กำจัดภัย
(Pra Jamrat Chuanpanayo, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Sumran Kamjadpai)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลาง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) โรงเรียนธาตุพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
(Development of Learning Packages on the Materials Music Pratise in Pong-Lang for the Third Levels Students Participation in Folk Music Group (Pong-Lang) of Thatphanom School Under the Office of Nakonphanom Educational Service Area 1)

พิชัย คำสิงห์, ภูมิพงศ์ อมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Pichai Khumsing, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 18

วันนี้: 958

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,947

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033