...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 101-106
ประเภท: บทความวิจัย
View: 194
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Thinking Ability and English Learning Achievement Using Project-Based Learning Activity of Prathom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
เสาวภัค ชูประยูร, ประยูร บุญใช้
Author
Saovapak Chuprayoon, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน

กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2553 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิชาภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบค่าที (t–test  ชนิด Dependent samples)  

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความสามารถในด้านการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to compare thinking ability of Prathom Suksa 2 students before and after using learning activity, 2) to compare English learning achievement of Prathom Suksa 2 students before and after using Project-Based learning activity and 3) to investigate satisfaction after using Project-Based learning activity. The subjects of this study were 29 Prathom Suksa 2 students in the first semester of the academic year 2010, at Renuvittayakarn School, under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1, selected by cluster Random Sampling Technique. The instruments  used in this research were : 1) a lesson plan based on Project-Based learning, 2) a thinking ability test,  3) an English learning achievement test and 4) a satisfaction assessment form. The data were analyzed  by means of arithmetic mean, standard deviation, and t–test.

The results of this research revealed that:

1. The posttest average score of thinking ability of the students learning through the Project-Based learning activity was higher than that of their pretest at the .01 level of significance.

2. The posttest average score of English learning achievement of the students learning through the Project-Based learning activity was higher than that of their pretest at the .01 level of significance.

3. The average score of satisfaction of the students’ learning through the Project-Based learning  was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 50

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,354

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,343

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033