...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 139-144
ประเภท: บทความวิจัย
View: 258
Download: 80
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม-จริยธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
Development of the Training Program Enhancing Ethics for Mathayom Suksa 4 Students of Prapariyatidhamsamansuksa School, Watprathatphanomvoramahavihara
ผู้แต่ง
หมง อภัยโส, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
Author
Mong Apaiso, Bhombhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม–จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม–จริยธรรม ของนักเรียนก่อนและหลังฝึกอบรมกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน พระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดคุณธรรม–จริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

นักเรียนที่ได้รับการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม–จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีค่าเฉลี่ยคะแนนคุณธรรม-จริยธรรม หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) to investigate the Training Program for Enhancing Ethics for Mathayom Suksa 4 students of Prapariyatidhamsamansuksa school, Watprathatphanomvoramahavihara 2) to compare the ethics of students before and after being training by the training program. The samples were 20 Mathayom Suksa 4 students in Prapariyatidhamsamansuksa school, Watprathatphanomvoramahavihara, selected by using purposive sampling, The tools used in collecting data were an ethics knowledge and behavior test, Observation test, Project Evaluation of training Program and self-Assessment test.The data were analyzed by comparing, the average points of score of the Pretest and Posttest by using t-test (Dependent Samples).

The study revealed that the Ethics knowledge and behavior of students after learning was higher than that of before learning at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 115

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,948

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033