บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการสอนอ่านโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ 3) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการสอนอ่านโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านหนองศาลาราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test ชนิด Dependent Samples และค่าเฉลี่ย ()
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการมีประสิทธิภาพ 82.18/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบปฏิบัติการ มีเจตคติที่ดีต่อการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop the English learning plan using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 students to achieve the efficiency criteria of 75/75 ; 2) to compare the comprehension of the pre-reading with the post-reading after learning using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 students ; 3) to study attitude toward English Reading using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 students.
The sampling group consisted of 23 Mathayom Suksa 3 students, selected by purposive sampling at Bannongsalaratbamrung School, under the office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1 during the first semester of the 2010 academic year. The research tools were the learning plan using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 students, an English Reading Comprehension test and a questionnaire of English reading attitude measurement. The research was one-group pretest-posttest design. The data were analyzed by means, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of this research were as follows :
1. The efficiency criteria of the English learning plans using Reading Workshop Instruction Process on English Language Reading Comprehension of Mathayom Suksa 3 students was 82.18/81.20 which was higher than the standard criteria of 75/75.
2. The students’ English Language Reading Comprehension average score after learning through Reading Workshop Instruction Process was higher than before learning at .01 level of significance.
3. With the employment by using Reading Workshop Instruction Process, the students’ attitude toward English Reading Comprehension was at the high level.
กำลังออนไลน์: 6
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,254
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,243
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033