...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 41-49
ประเภท: บทความวิจัย
View: 282
Download: 109
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
นงค์ลักษณ์ เสมบุตร์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อมรา เขียวรักษา
Author
Nonglak Semmaboot, Thadthong Pansuppawat, Amara Kiewrugsa

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ด้วยชุดการเรียนการสอน 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ด้วยชุดการเรียนการสอน 4) ศึกษาจิต วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 

กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอากาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ดำเนินการวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t–test แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.00/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.10 แสดงว่า นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดี

5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้การสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.69 แสดงว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4 which contained the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ academic achievements possessed before and after they had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, 3) to compare the students’ scientific process skills gained before and after they had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of  Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, 4) to investigate the students’ science psychology obtained after they had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, 5) to explore the students’ satisfaction of the Instructional Packages Entitled “Survival of  Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4.

The samples used in this study were 30 Prathom Suksa 4 students who were studying in the second semester of 2010 academic year at Ban Akat School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. They were selected by cluster random sampling method. One Group Pretest–Posttest Design was adopted for this study. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4 had their efficiency of 85.00/85.11 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of  Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, their academic achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of  Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, their scientific process skills were statistically higher than those of before at .01 level of significance.

4. After the students had learnt through the Instructional Packages Entitled “Survival of  Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4, their average science psychology as a whole was at the good level equaling 4.10.

5. On the average the students’ satisfaction of the Instructional Packages Entitled “Survival of Plants” in the Learning Substance Group of Science for Prathom Suksa 4 was at the highest level equaling 4.69.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 321

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,154

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033