...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 191-195
ประเภท: บทความวิจัย
View: 253
Download: 100
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลาง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) โรงเรียนธาตุพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
Development of Learning Packages on the Materials Music Pratise in Pong-Lang for the Third Levels Students Participation in Folk Music Group (Pong-Lang) of Thatphanom School Under the Office of Nakonphanom Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
พิชัย คำสิงห์, ภูมิพงศ์ อมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
Author
Pichai Khumsing, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลางเบื้องต้นสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลางของนักเรียนก่อน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลางเบื้องต้น สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) และ 3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลาง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชุมนุมดนตรีพื้นบ้าน (วงโปงลาง) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนธาตุพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ที่เรียนวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83/85

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีโปงลางของนักเรียนอยู่ในระดับ ดี

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the Learning Packages on the Materials Music Pratise for the Third Levels Students Participation in Folk  Music Group  (Pong-Long) with effectiveness set at 80/80, 2) to compare the knowledge and understanding on materials music in Folk music (Pong-Lang) of the students before and after using this packages and 3) to study of materials music practise in Pong-Long befor and after using this packages. The subjects were 20 of the third levels students participation in folk music group (Pong-Long) of Thatphanom School in the second semester of academic year 2010. They were selected by using purposive sampling. The design of  this study was One Group Pretest-Posttest Design. The data were analyzed by using dependent samples t-test.

The results of this study were as follows:

1. The Learning Packages on the Materials Music Pratise for the Third Levels students participation in Folk Music Group (Pong-Long) obtained the efficiency of 83/85 which was higher than the criterion of 80/80.

2. The posttest average scores of the knowledge and understanding on materials music in Folk music (Pong-Long) were higher than those of their pretest at the .01 level of significance.

3. The posttest average scores of materials music practise in Pong-Long were higher than those of their pretest at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 125

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 794,958

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033