...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 145-152
ประเภท: บทความวิจัย
View: 213
Download: 90
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
Development of School Curriculum of the Social Sciences, Religions, and Cultures Substance Group Entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage” for Mathayom Suksa 2, of Mathayom Wanon Niwat School, under the Office of Secondary Educationa
ผู้แต่ง
จินดาพร สีสถาน, ประยูร บุญใช้, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
Author
Jindaporn Seesathan, Prayoon Boonchai, Ploenpit Yhummarat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส 2) ประเมินผลหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาทักษะการนวดแผนไทยของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย 5) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามด้านความต้องการในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย แผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะการนวดแผนไทย และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนหลักสูตรสถานศึกษา

แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความเหมาะสมของหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ตลอดจนคู่มือการใช้หลักสูตรเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 3.89)

2. หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/E2 เท่ากับ 86.30/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ทักษะการนวดแผนไทยตามหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย พบว่า นักเรียนมีทักษะการนวดแผนไทยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดได้ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 91.83 (เกณฑ์เท่ากับ 70)

5. เจตคติหลังเรียนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการนวดแผนไทย พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนในระดับมาก (\bar{x} = 4.03)

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop school curriculum of the Social Sciences, Religions, and Cultures Substance Group entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage” for Mathayom Suksa 2, of Mathayom Wanon Niwat School, 2) to evaluate the school curriculum which was developed on the basis of the established efficiency criteria of 80/80, 3) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, 4) to investigate the students’ massage skills after they had learnt through the school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, and 5) to explore the students’ attitude towards the school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”.

The subjects were 30 Mathayom Suksa 2 students who enrolled in the second semester of 2010 academic year at Mathayom Wanon Niwat School, Sakon Nakhon Province. They were obtained by cluster random sampling. The instruments used in the study were a questionnaire to survey the demands for the production of school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, 8 learning plans for school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, an achievement test which consisted of 30 questions, the form to measure Thai traditional massage skills, and a questionnaire to examine the students’ attitude towards learning through the school curriculum.

One Group Pretest-Posttest Design was adopted for the study. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, and t-test.

The study revealed the following results:

1. The school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, together with its handbook, had its suitability at the high level (\bar{x} = 3.89).    

2. The school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, had its efficiency 86.30/86.11 which was higher than the established criteria of 80/80.

3. After the students had learnt through the school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. On average, the students’ massage skills were at 91.83 (which surpassed the set criteria of 70).

5. After the students had learnt through the school curriculum entitled “Local Wisdom Transfer of Thai Traditional Massage”, their attitude toward their learning was at the high level (\bar{x} = 3.89).


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 195

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,028

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033