...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 67-75
ประเภท: บทความวิจัย
View: 262
Download: 221
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
The Instructional Packages Development Based on Communicative English Language Teaching of English Conversation 1 on “Eating Out” Unit for Vocational Education Certificate Level 3
ผู้แต่ง
นิธิตา ราษฎร์เหนือ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Nithita Rachnua, Wattana Suwannatrai, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนการสอน 

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 แผนกบัญชี ห้อง 3/6 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบสอบค่าที t–test (Dependent  Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีลักษณะเป็นชุดการสอนที่เน้นการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โดยมีขั้นตอนการสอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นเสนอเนื้อหา ขั้นที่ 2 ขั้นฝึก ขั้นที่ 3 ขั้นใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร องค์ประกอบของชุดการเรียน การสอนแต่ละชุด ประกอบด้วย คำชี้แจงในการใช้ชุด บัตรคำสั่ง ชุดฝึกกิจกรรมระหว่างเรียน บัตรกิจกรรม บัตรคำ บัตรภาพ ใบความรู้ ใบมอบหมายกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน

2. ชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.63/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดการเรียนการสอนตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน ตามแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาสนทนาภาษาอังกฤษ 1 หน่วย “Eating Out” ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop the instructional packages based on Communicative English Language Teaching of English Conversation 1 on “Eating Out” unit for Vocational  Education Certificate level 3, 2) investigate its efficiency to meet the standard efficiency criteria of 80/80, 3) compare the students’ learning achievement after the intervention, and 4) examine the students’ satisfaction towards learning through the instructional packages.

The samples of the study, obtained through cluster random sampling techniques, consisted of students majoring in accounting of Vocational Certificate level 3. They enrolled in the second semester of the 2010 academic year at Sakon Nakhon Technical College.  The research instruments were the instructional packages based on Communicative English Language Teaching of English Conversation 1 on “Eating Out” unit for Vocational Certificate level 3, a learning achievement test, and a student satisfaction questionnaire.  The statistics used in analyzing data were : mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings of this research were as follows:

1. The developed instructional packages were based on Communicative English Language Teaching.  The teaching approach involves three stages : Stage 1 : Contents introduction, Stage two : Practicing, Stage three : Application of Communicative Language. The components of the instructional packages consisted of Directions, Instructional cards, In–class Exercises, Activities cards, Word cards, Pictures cards, Handouts, Worksheets and an achievement test.

2. The instructional packages based on communicative English language teaching of English  Conversation 1 on “Eating Out” unit for vocational certificate level 3 were 85.63/87.50, which were  higher than the standard criteria.

3. After the implementation of the instructional, the students’ achievement scores were higher  than before the intervention, at a 0.1 level of significance.

4. The student satisfaction towards English learning through the developed instructional  packages was at a high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 51

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,311

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,300

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033