...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 33-39
ประเภท: บทความวิจัย
View: 254
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้รูปแบบการสอน แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of the Instructional Packages Entitled “Ratio and Percentage” by Using the Cooperative Learning Team Assisted Individualization (TAI) and KWDL Techniques for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
ลือชัย นรสาร, มาลี ศรีพรหม
Author
Luechai norasan, Malee Sriprom

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละโดยใช้รูปแบบ การสอนแบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังยาง (วังยางวิทยานุกูล)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยโรงเรียนแต่ละเครือข่ายมีลักษณะการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันโดยมีการจัดห้องเรียนคละความสามารถของนักเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้และชุดการเรียนการสอน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การดำเนินการ การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทดลองใช้แบบแผนการวิจัย One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย t-test ชนิด Dependent samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.38/76.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มช่วยเหลือเป็นรายบุคคล (TAI) ร่วมกับเทคนิค KWDL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Abstract

This research had the following objectives: 1) to develop the instructional packages entitled “Ratio and Percentage” by using the cooperative learning team assisted individualization (TAI) and KWDL techniques for Mathayom Suksa 2 to meet the set criteria of 75/75, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the instructional packages entitled “Ratio and Percentage” by using the cooperative learning team assisted individualization (TAI) and KWDL techniques for Mathayom Suksa 2 which were developed by the researcher.

The subjects were 22 Mathayom Suksa 2 students who were studying in the first semester of  2009 academic year at Ban Wangyang School (Wangyang Witthayanukul) under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2. They were purposively sampled as the school’ network had similar teaching/learning management by assigning good and bad students to study together in each classroom.

The instruments used in the study included 1) the instructional packages, and 2) an achievement test. The One Group Pretest-Post Test design was adopted. The statistics used for data analysis consisted of mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study unveiled the results as follows:

1. The instructional packages entitled “Ratio and Percentage” by using the cooperative learning  team assisted individualization (TAI) and KWDL techniques for Mathayom Suksa 2 had their efficiency of 80.38/76.93 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After the students had learnt through the packages entitled “Ratio and Percentage” by using the cooperative learning team assisted individualization (TAI) and KWDL techniques for Mathayom Suksa 2, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 42

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,291

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,280

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033