บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ เรื่อง บทประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนขาว อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ จำนวน 9 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ มีจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ เรื่อง บทประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.73/84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ เรื่อง บทประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ เรื่อง บทประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop mathematics instructional activities based on experiential learning approach entitled applications of the one variable linear equation for mathayom suksa 2 2) to compare learning achievement of mathayom suksa 2 students before and after using the developed activities. The subjects were 22 students from one class of Donkao School in the second semester of academic year 2010. They were selected by purposive sampling. The research instrument consisted of the 9 experience activities lesson plans covering 18 hours, a test of learning achievement had 4 choices for a 30 item tests. Discrimination for each test from 0.29 to 0.71 and reliability was 0.84, and an attitude toward mathematics subject test, 5 scales with 30 items. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and using dependent sample t–test.
The results of the study were as follows:
1. The mathematics instructional activities based on experiential learning approach entitled application of the one variable linear equation for Mattayom suksa 2 students was 84.73/84.24. Efficiency was higher than the set criterion of 75/75.
2. The posttest average scores of mathematics learning achievement of the students learning through the developed activities were higher than those of their pretest at the .01 level of significance.
3. The posttest average scores of attitude toward to mathematics subject of the students learning through the developed activities were higher than those of their pretest at the .01 level of significance.
กำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,375
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,364
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033