...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 123-130
ประเภท: บทความวิจัย
View: 245
Download: 219
Download PDF
ผลของการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่มีต่อความสามารถในการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ และเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of Using Role Play Activities Based on Communicative Approach to Promote English Listening-speaking Abilities and Attitude of Mathayom Suksa 3 Students
ผู้แต่ง
สมพร เทือกตาทอง, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
Author
Somporn Thuaktathong, Bhombhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการฟัง พูดภาษาอังกฤษและเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 33101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนชุมชนบ้านบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง พูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง แบบประเมินความสามารถในการฟัง พูดภาษาอังกฤษ แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ ที แบบไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent-samples)

ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการฟัง พูดภาษาอังกฤษและเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purpose of this research were to compare the English listening speaking abilities and attitudes of Mathayom Suksa 3 students before and after being taught through role play activities, based on a communicative approach.

The population comprised of 12 Mathayom Suksa 3 students who took the basic English course (English 33101) in the second semester of the academic year 2010 at Chumchonbanbangsainoi School, Wanyai District, Mukdahan Province, the Office of Mukdahan Educational Service. The students were selected by purposive sampling technique.

The research instrument consisted of role play activities based on Communicative approach for five lesson plans, pre-posttests of English listening speaking abilities, English listening speaking abilities assessment form and pre-posttests of attitude form. The data were statistically analyzed by mean scores, percentage, standard deviation and t-test for dependent samples.

The results of this research indicated that there was a significant increase in the students’ English listening speaking abilities and attitude at the .01 level after using role play activities based on communicative approach.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 61

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,328

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,317

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033