...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 9-15
ประเภท: บทความวิจัย
View: 206
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอน ที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Development of the Learning Packages Based on the Reciprocal Process and Task-Based Learning to Enhance English Reading Comprehension Skills for Mathayom Suksa 6 Students
ผู้แต่ง
วลาสินี บุตรแสนคม, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Walasinee Bootsaenkom, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 40 คน แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.46/83.38 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. นักเรียนมีความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the learning packages based on the reciprocal process and task-based learning to enhance English reading comprehension skills for Mathayom Suksa 6 students to achieve the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the achievement scores of the pre-reading with the post-reading after using the learning packages, and 3) to identify effects of the implementation of the learning packages on the students’ English attitudes.

The sampling group consisted of 40 Mathayom Suksa 6 students, selected by purposive sampling at Thatnaraiwittaya School, Mueang District, Sakon Nakhon Province. The research tools were the learning packages based on the reciprocal process and task-based learning, a learning achievement test and an attitude measurement form. The research was one-group pretest-posttest design. The data were analyzed by means of means, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows:

1. The efficiency criteria of the learning packages based on the reciprocal process and task-based learning to enhance English reading comprehension skills for Mathayom Suksa 6 students were 81.46/83.38 which were higher than the standard criteria of 75/75.

2.  After the students had been taught through the learning packages, their developments on English reading comprehension skills were higher than those of before at .01 level of significance.

3.  With the employment of the learning packages, the students’ attitude toward English was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 64

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,409

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,398

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033