บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหาประสิทธิภาพ ของชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 31101 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนซ่อมเสริมด้วยชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม จำนวน 30 คน ซึ่งมีข้อบกพร่องทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 31101 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม เครื่องมือที่ใช้วิจัย ประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 31101 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม วิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.67/79.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 31101 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนซ่อมเสริม วิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
Abstract
This research aims to 1) develop and investigate the efficiency of remedial instructional packages for correcting students’ mathematical learning defects in Fundamental Maths, Kor 31101, on the unit of Integer System 2) compare students’ learning achievement between before and after learning through the developed remedial instructional packages and 3) study students’ satisfaction toward the developed remedial instructional packages. The sample group was 30 Mathayom Suksa 1 Students who were defective in learning Fundamental Maths, Kor 31101, on the unit of Integer System. The instruments employed in this research were 8 developed remedial instructional packages of Fundamental Maths, Kor 31101, on the unit of Integer System in Mathayom Suksa 1, an learning achievement test, a questionnaire of satisfaction towards the developed remedial instructional packages. The statistics applied to analyze data were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of this study were as follows:
1. The efficiency of remedial instructional packages of Maths on the unit of Integer System in Mathayom Suksa 1 was 76.67/79.43 which was higher than the set criterion.
2. The students’ learning achievement after learning through the developed remedial instructional packages of Fundamental Maths, Kor 31101, on the unit of Integer System in Mathayom Suksa 1 was significantly higher at .01 level which was as the expected hypothesis.
3. The students’ satisfaction toward the developed remedial instructional packages of Maths on the unit of Integer System for Mathayom Suksa 1 students was at a high level.
กำลังออนไลน์: 47
วันนี้: 866
เมื่อวานนี้: 1,202
จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,103
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033