...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 169-175
ประเภท: บทความวิจัย
View: 298
Download: 112
Download PDF
ผลการสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
Result of Remedial Teaching by Using Instructional Package for Mathayom Suksa 4 Students of Learning Center in Mathematic on Solving Quadratic Equation
ผู้แต่ง
สุรางค์ หุ่นศิริ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Surang Toonsiri, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล จังหวัดนครพนม โดยเลือกจากนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 60% จากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ การหาประสิทธิภาพของเปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) และ t-test Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 83.75/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 และหลังผลการสอนซ่อมเสริม โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

This research aims: Development and efficiency of a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable for Mattayom 4 students efficiency criteria 70/70 and to compare the academic achievement before and after using a set of teaching learning center by remedial teaching.

The samples used in this study were Mathayom 4 students in Science-Math program first semester of the academic year 2550 Renunakhon Wittayanukulnakhon School Nakhonpanom province. The selection of students who passed the exam 60% achievement of 20 students

Tools used in this study include : 8 sets of  teaching learning center on solving quadratic equation of one variable and 1 achievement test. The statistics used in the analysis compare the effectiveness of such a set of teaching effectiveness, learning center, according to relationship between process (E1) and out put (E2) and t-test dependent Samples.

The results showed that a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable the average effective 83.75/81.25 higher than the standard 70/70 and the results after using a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable by remedial teaching,  student academic achievement after higher than before statistically significant at the .01 level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 270

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,103

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033