บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล จังหวัดนครพนม โดยเลือกจากนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 60% จากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ การหาประสิทธิภาพของเปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) และ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 83.75/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 และหลังผลการสอนซ่อมเสริม โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
This research aims: Development and efficiency of a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable for Mattayom 4 students efficiency criteria 70/70 and to compare the academic achievement before and after using a set of teaching learning center by remedial teaching.
The samples used in this study were Mathayom 4 students in Science-Math program first semester of the academic year 2550 Renunakhon Wittayanukulnakhon School Nakhonpanom province. The selection of students who passed the exam 60% achievement of 20 students
Tools used in this study include : 8 sets of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable and 1 achievement test. The statistics used in the analysis compare the effectiveness of such a set of teaching effectiveness, learning center, according to relationship between process (E1) and out put (E2) and t-test dependent Samples.
The results showed that a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable the average effective 83.75/81.25 higher than the standard 70/70 and the results after using a set of teaching learning center on solving quadratic equation of one variable by remedial teaching, student academic achievement after higher than before statistically significant at the .01 level.
กำลังออนไลน์: 10
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,258
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,247
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033