...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 17-24
ประเภท: บทความวิจัย
View: 484
Download: 132
Download PDF
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of the Electronic Book (e-book) on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5
ผู้แต่ง
นิศากร แสงพงศานนท์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Nisakorn Seangpongsanon, Bhombhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร จำนวน 42 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้แบบ One Group Pretest–Posttest Design

ผลการวิจัย พบว่า

1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.43/87.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2. ประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5, 2) to investigate the effectiveness index of the students’ performance gained from learning through the developed Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5, 3) To compare the students’ achievements gained before and  after they had learnt through the Electronic Book  on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5, and 4) To find out the students’ Satisfaction of learning through the Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5. The sampling group  consisted of 42 Mathayom Suksa 5/5 students in Mathayom Wanon Niwat School. The period for the research was at the second semester of academic year 2010. The instruments used in the research were the  Electronic Book  on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5, an achievement test a satisfaction test form of learning through the Electronic Book. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and One Group Pretest–Posttest Design

The results of this study were as follows:

1. The Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5 had its efficiency of 82.43/87.36 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. The effectiveness Index of the Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5.

3. After the students had learnt through the  Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5 their achievement was statically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The student’ satisfaction of learning through the Electronic Book on the Process of the Earth Surface of Science Substance for Mathayom Suksa 5 was at the high level.  


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 206

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,039

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033