บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียน การสอนแบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคำไฮ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 19 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเขียนภาษาอังกฤษแบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ แบบประเมินการทำงานร่วมกัน แบบประเมินผลงาน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนซึ่งเป็น แบบประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพของกระบวนการกับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/E2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.68/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ตามที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวัดเจตคติหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ได้เท่ากับ 4.31 อยู่ในระดับดี
Abstract
The purposes of this study were: 1) to develop Project-Based Learning Activities to enhance English Writing Ability of Prathom Suksa 5 students with an efficiency criterion of 75/75, 2) To compare students’ English Writing ability between before and after using the Project-Based Learning Activities, and 3) To study the students’ attitudes toward the developed Project-Based Learning Activities. The samples were 19 Prathom Suksa 5 students, selected by purposive sampling technique, at Ban Kamhai School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1 in academic year 2010. The instruments used were a lesson plan for enhancing students’ English writing ability, a test of English writing ability, a working assessment form, a project work evaluation form and a learning attitude test. The statistics used were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The efficiency of the developed Project-Based Learning Activities to enhance English Writing Ability of Prathom Suksa 5 students was 79.68/84.73 which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The students’ English writing ability was higher after learning through the developed Project-Based Learning Activities at the .01 level of significance.
3. The students’ attitudes toward the developed Project-Based Learning Activities were 4.31 which was at the good level.
กำลังออนไลน์: 58
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,336
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,325
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033