...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2554
หน้า: 115-121
ประเภท: บทความวิจัย
View: 386
Download: 219
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of the Instructional Activities Based on the Theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1
ผู้แต่ง
วิชัย บริบูรณ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Wichai Boriboon, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนที่ได้รับการสอยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 26 คน โรงเรียนบ้านหัวบึงทุ่ง “เขตการทางนครราชสีมาสงเคราะห์ 3” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามทฤษฎีพหุปัญญา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามทฤษฎีพหุปัญญา แบบประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ      พลศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t-test Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. กิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.13/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการสอนตามทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop the instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1, 2) to investigate whether the efficiency of the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1 met the standard criteria set at 80/80, 3) to compared the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1, 4) to study the students’ satisfaction of learning through the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences.  Purposively selected, the subjects consisted of 26 Prathom Suksa 1 students who were enrolling in the second semester of 2007 academic year at Ban Huabuengthoong School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Ares 1. The tools used in this research included: lesson plans constructed on the basis of Multiple Intelligences theory, a learning achievement test, and the form to measure the students’ satisfaction. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, percentage, and t-test (Dependent Samples).

The results found were as follows:

1. The developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1 contained the efficiency of 85.13/84.16 which was higher than the set criteria.

2. After the students had learnt through the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences in Learning Substance Group of Health and Physical Education for Prathom Suksa 1 was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 54

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,343

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,332

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033