บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนนาโปใหญ่-โคกสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบแผนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ รูปแบบการวิจัยใช้รูปแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.54/85.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสม เรื่อง English for Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3 which contained the efficiency criterion of 80/80 2) to compare the students achievements gained before and after they had learnt through the developed the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3 3) to investigate the students satisfaction of the develop the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3.
The subjects were 30 Prathom Suksa 3 students studying in the first semester of 2008 academic year at Chumchon Napoyai-Khoksuwan School under the Office of Mukdahan Educational Service Area. They were purposively selected. The tools used in this experiment were lesson plans the develop the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3 an achievement test, and a questionnaire to measure the students, satisfaction of the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3. One Group Pretest-Posttest Design was adopted for this study. The statistics used for data analysis include mean, standard deviation, percentage, and t-test (Dependent Samples).
The study revealed the following results:
1. The Development of English Learning Activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3, had their efficiency of 84.54/85.22 which was higher than the set criterion.
2. After the students had learnt through the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level significance.
3. The students satisfaction of the English Learning activities Packages by Using Multimedia On English for Daily life for Prathom Suksa 3 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 56
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,400
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,389
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033