...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 4 ฉบับที่ 11 (2555) กันยายน - ธันวาคม 2555
...
ปีที่ 4 ฉบับที่ 11 (2555) กันยายน - ธันวาคม 2555

Published: 31 ธันวาคม 2555

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวพุทธวิธี เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Instructional Activities Based on Buddhist Model to Enhance Critical Thinking Ability and the Learning Achievement of Social Studies, Religion and Culture Learning Substance Group for Mathayom Suksa 4)

พิศมร สุทธิสาร, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Pisamorn Suttisan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Learning Activity Packages in Library Application and Researching Subject for Mathayom Suksa 1)

ตรีธวัฒน์ บัวชุมนิธิโชติ, ประยูร บุญใช้, สำราญ กำจัดภัย
(Treetawat Bouchumnitichote, Prayoon Boonchai, Samran Gumjadpai )

การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำ ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Instructional Packages Entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2)

เทศมาลัย พิมพ์พงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Thedmalai Phimphong, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Mathematical Learning Activities Using the Metacognitive Strategy Entitled “Qualities of Numbers” for Mathayom Suksa 1)

วัฒนา บุตรเพ็ง, สำราญ กำจัดภัย
(Roongnapa Yaphonha, Samran Gumjudpai)

การพัฒนาหนังสือนิทานพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Local Fabled Books to Enhance Thai Reading for Prathom Suksa 4)

ฤทัยรัตน์ อยู่จันทร์, สำราญ กำจัดภัย, ดร.ประยูร บุญใช้
(Ruethairat Yujan, Sumram Gumjudpai, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง ส้มปลาโด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแก้วปัดโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมนครพนม เขต 2
(Development of the Integrated Curriculum on Som Pla Do (Sour Minced Great Sbeakhead Fish) for Prathom Suksa 6 Of Ban Kaewpadpong School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2)

วราปภา พนันชัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Waraphapa Panunchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างความรู้และค่านิยมตามคุณลักษณะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of a Program for Enhancing Knowledge and Value on Philosophy of Sufficiency Economy for Mathayom Suksa 5 Students)

ทรงเกียรติ ชาติชำนิ, ประยูร บุญใช้, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Songkiat Chartchumni, Prayoon Boonchai, Watana Suwannatrai)

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Textbooks Reading Entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6)

รัชพร ครโสภา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Ruchaporn Consopa, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Potchaman Chamnankit )

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of Reading Exercises from English Newpapers and Magazines Based on the Communicative Language Teaching of Mathayom Suksa 5 Students)

กัตวิชญ์ งาสิทธิ์, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Kantawit Ngasit, Phaisit Boriboon)

การใช้ชิ้นงานอย่างหลากหลายตามกระบวนการเรียนแบบชิ้นงานเป็นฐาน พัฒนาความสามารถการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Using Task Types of Task- based Learning to Enhance M.5 Writing Ability)

เจริญสุข สุณะไตรย์, พีรานุช ภูษาวิโศจน์, กัณตภณ สำแดงเดช
(Charoensook Sunatrai, Pilanut Phusawisot, Kantapon Samdaengdet)

รูปแบบการสอนเพื่อลดความวิตกกังวลในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการใช้กลวิธีเสริม ต่อการเรียนรู้ของไวกอต์สกี
(Reducing Thai High School Students’ Writing Apprehension by Exploiting An Instructional Model Based on Vygotsky’s Scaffolding Techniques)

สุทธิวรรณ มั่นพลศรี, พิลานุช ภูษาวิโศธน์, กัณตภณ สำแดงเดช
(Sutthiwan Manphonsri, Pilanut Phusawisot, Kantaphon Samdaengdej)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสอดแทรกการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Cooperative Learning Activities Inserted Analytical Thinking Entitled “Pra Apaimanee” in the Basic course of Thai Language for Mathayom Suksa 3)

ชฎาพัฒน์ ศิริมาศ, อุษา ปราบหงษ์
(Chadapat Sirimat, Usa Prabhong)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of a Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1)

ขนิษฐา ฝ่ายเทศ, ประยูร บุญใช้
(Khanittha Phaited, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Supplementary Books on Muangkhondee Khok Si Suphan in Social Studies, Religion and Culture Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1)

สมดี ฝูงพิลา, สำราญ กำจัดภัย
(Somdee Foongpila, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Learning Plans for Reading Thai Analytically by Using 5W’s 1H Technique and Graphic Organizer for Prathom Suksa 2)

สุกัญญา จันทประสาร, อุษา ปราบหงษ์
(Sukanya Janthapasarn, Usa Prabhong)

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้ แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Practice Package on Thai Reading and Writing Skills Using Cooperative Learning for Prathom Suksa 3)

สร้อยสุดา อินหนอง, ชำนาญกิจ
(Soysuda Innong, Potchaman Chamnankit )

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5)

พนัดดา ขวัญสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Phanadda Khansuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Potchaman Chamnankit)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง แดนดินถิ่นนาแก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองหอยใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the Educational Institution Curriculum in Additional Subject Entitled “Dan Din Thin Nakae (Local Land Called Nakae)” of Learning Substances Group of Social Studies, Religion and Culture for Prathom Suksa 3 Ban Nonghoy Yai School, under the)

มาลัยวรรณ แสนสุภา, อุษา ปราบหงษ์
(Malaiwan Sansupa, Usa Prabhong)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of a Instructional Activities Using Metacognition Strategies to Enhance Thai Reading Comprehension Ability of Mathayom Suksa 5 Students)

สาธิต นิจรมย์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, อุษา ปราบหงษ์
(Sathit Nitcharom, Bhumbhong Jomhongbhibhat, U-sa Prabhong)

การพัฒนาหนังสือเรียน เรื่อง แสกเต้นสาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนอาจสามารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the textbook Entitled “Sag Ten Sak” for Prathom Suksa 4 of Chumchon Ardsamad School Under the office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1)

อารีรัช ผิวดี, สำราญ กำจัดภัย
(Areerat Piwdee, Sumran Gudjudpai)

การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Analytical Reading skill Practice Learning Packages on Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3)

ปิยะมาศ ศรีสร้อย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Piyamas Srisoy, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ รายวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(A Strutegy of Learning Management on the Course “Nursing Adults and the Aged” for the Sophomores at Savannakhet Health Acience College, Savannakhet Province, Lao People’s Democratic Republic)

ทองดำ ศรีสวัสดิ์, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Thondam Sisavath, Sumran Gumjudpai, Bhumphong Jomhonbhibhat)

การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเหล่าทุ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Action Research on the Development of Creative Writing Abilities of Prathom Suksa 6 Students at Ban Lao Thung School under the Office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 1)

บำเพ็ญ วรบุตร, สำราญ กำจัดภัย
(Bumpen Worabrush, Sumsan Gumjadpai)

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการ วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Effects of Chemistry Learning Activities Fucused on the V Diagram and Concept Mapping on Learning Achievement and Science Process Skills of Mathayom Suksa 5)

แคทลียา จันปุ่ม, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
(Kattaleeya Janpoom, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 69

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 792,831

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033