บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านระหว่างก่อนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนรู้หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบวัดทักษะการอ่าน 4. แบบวัดเจตคติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงบาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 14 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.52/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน มีทักษะในการอ่าน หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด สืบสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.863 อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this study were: 1) to develop Development of Textbooks Reading Entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6 to contain their efficiency of the standard criteria of 80/80, 2) to compare the students’ reading skills gained before and after they had learnt through the developed development of Textbooks Reading Entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6, 3) to investigate the students’ attitude toward their learning after they had learnt the developed texbooks for enhancing reading entitled “Conserving Renu NaKhon Local wisdom” in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6.
The instruments used in this research consisted of 1) 5 textbooks developed for enhancing the students’ reading skill entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Phathom Suksa 6, 2) learning plans, 3) tests to measure the students’ reading skill, 4) Questionnaire to examine the students’ attitude. The subjects were 14 Phathom Suksa 6 students who were studying in the second semester of 2010 academic year at Ban Dongbak School of Nakhon Phanom Educational Service Area 1. They were purposively selected. The statistics used for the research included mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The study showed the following results:
1. The textbooks developed for enhancing the students’ reading skill contained their efficiency of 88.52/87.50 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the developed textbooks Reading Entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 6, their reading skills was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. On the average, the students’ attitude toward their learning through the developed textbook entitled “Conserving Renu Nakhon Local Wisdom” in Thai Learning Substance Group for Phathom Suksa 6 was at 4.863 which was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 37
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,591
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,580
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033