...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 159-170
ประเภท: บทความวิจัย
View: 198
Download: 158
Download PDF
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Learning Plans for Reading Thai Analytically by Using 5W’s 1H Technique and Graphic Organizer for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
สุกัญญา จันทประสาร, อุษา ปราบหงษ์
Author
Sukanya Janthapasarn, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/85.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคคำถาม 5W1H และเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop learning plans for reading Thai analytically by using 5W’s 1H Technique and Graphic Organizer for Prathom Suksa 2 to contain the efficiency of the standard criteria of 80/80, 2) to compare Prathom Suksa 2 students’ abilities of reading analytically gained before and after they had learnt through the developed learning plans for reading Thai analytically by using 5W’s 1H Technique and Graphic Organizer, 3) to Investigate the students’ satisfaction of the activities included in the learning plans for reading Thai analytically by using 5W’s 1H Technique and Graphic Organizer.

The subjects used for this study were 20 Prathom Suksa 2 students who enrolled in the first semester of 2011 academic year at Banlao Banthon school of Sakon Nakhon Primary Educational Area 2.  They were obtained by cluster random sampling through using their classrooms as sampling units.

The tools used in the research consisted of 1) learning plans developed by using 5W’s 1H Technique and graphic organizer for reading Thai analytically for Prathom Suksa 2, 2) a test to examine the students’ ability of analytical reading, 3) a questionnaire to investigate the students’ satisfaction of the activities implemented in the learning plans developed by using 5W’s 1H Technique and graphic organizer to promote analytical reading Thai ability for Prathom Suksa 2. The statistics used comprised percentage, mean standard deviation and t-test (Dependent samples).

The study showed the following results:

1. The developed learning plans for reading Thai analytically by using 5W’s 1H Technique and graphic organizer for Prathom Suksa 2 had their efficiency of 83.61/85.25 which was higher than the set criteria.

2. After the students had learnt through the developed learning plans, their ability of analytical reading was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of the activities implemented in the learning plans developed by using 5W’s 1H Technique and graphic organizer for Prathom Suksa 2 to read Thai analytically was at the highest lever.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 59

วันนี้: 1,068

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,620

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033