...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 251-259
ประเภท: บทความวิจัย
View: 266
Download: 216
Download PDF
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการ วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Effects of Chemistry Learning Activities Fucused on the V Diagram and Concept Mapping on Learning Achievement and Science Process Skills of Mathayom Suksa 5
ผู้แต่ง
แคทลียา จันปุ่ม, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
Author
Kattaleeya Janpoom, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววีและแผนผังมโนมติ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววีและแผนผังมโนมติ กับเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววีและแผนผังมโนมติ และ 4) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววีและแผนผังมโนมติ กับเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววีและแผนผังมโนมติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบแผนวิจัยเป็น One group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนตามกิจกรรม การเรียนรู้วิชาเคมี ที่เน้นการใช้แผนภาพความรู้รูปตัววี และแผนผังมโนมติสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) Compare learning achievement scores of Mathayom Suksa 5 Students between before and after in Chemistry subject using V diagram and concept mapping. 2) Compare learning achievement scores of Mathayom Suksa 5 Students after in Chemistry subject using V diagram and concept mapping, with 75% criterion. 3) Compare science process skills deriving of studying between before and after in Chemistry subject using V diagram and concept mapping. And 4) Compare science process skills deriving of studying after in Chemistry subject using V diagram and concept mapping, with 75% criterion.

The sampling group consisted of 26 Mathayom Suksa 5 Students, selected by using purposive the sampling group, of Uthanpattana school, Thauthan District, Nakhon Panom province, in the first semester of academic year 2011.

The research tools were Scienfic lesson plan based on Chemistry subject using V diagram and concept mapping, a learning achievement test and science process skills test. The research was one group pretest–posttest design. The data were analyzed by means, standard deviation and t-test (Dependent samples).

The results of this research were as follows:

1. A learning achievement scores after learning Chemistry using V diagram and concept mapping had the posttest average scores were higher than the pretest scores at the .01 level of significance.

2. A learning achievement scores after learning Chemistry using V diagram and concept mapping had the posttest average scores were higher than 75% criterion at the .01 level of significance.

3. Science process skills after learning Chemistry using V diagram and concept mapping had the posttest average scores were higher than the pretest scores at the .01 level of significance.

4. Science process skills after learning Chemistry using V diagram and concept mapping had the posttest average scores were higher than 75% criterion at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 31

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,598

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,587

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033