บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสอนเพื่อลดความวิตกกังวลในการเขียนและพัฒนาความสามารถในการเขียน ภาษาอังกฤษของนักเรียนเมื่อได้เรียนด้วยกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้และเปรียบเทียบความวิตกกังวลในการเขียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 30 คน ที่กำลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การสอนเขียนเน้นกระบวนการตามกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน แผนละ 6 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ แบบประเมินความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ, แบบวัดความวิตกกังวลในการเขียนภาษาอังกฤษและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนเพื่อลดความวิตกกังวลในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการใช้กลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ของไวกอต์สกี วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test และ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1) ความวิตกกังวลในการเขียนของนักเรียนลดลงหลังเรียนด้วยกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้, 2) ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษก่อนระหว่างและหลังเรียนโดยกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนเพื่อลดความวิตกกังวลในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยการใช้กลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ ของไวกอต์สกี
กำลังออนไลน์: 45
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,503
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,492
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033