...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 147-157
ประเภท: บทความวิจัย
View: 297
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of Supplementary Books on Muangkhondee Khok Si Suphan in Social Studies, Religion and Culture Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
สมดี ฝูงพิลา, สำราญ กำจัดภัย
Author
Somdee Foongpila, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ 4) เปรียบเทียบความตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นโคกศรีสุพรรณ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนด่านม่วงคำพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ และ 5) แบบวัดความตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นโคกศรีสุพรรณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ชนิด Dependent Samples t-test

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.27/85.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ความตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นโคกศรีสุพรรณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เมืองคนดีโคกศรีสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan” for Mathayom Suksa 1 to reach the set standard efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the development of supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan”, 3) to investigate the students’ satisfaction toward the instruction using the supplementary books on “Muangkhondee  Khok Si Suphan”, and 4) to compare  the students’ awareness of the value of Khok Si Suphan’s local culture and festivals gained before and after they had learnt through the developed supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan”.

The subjects were 30 students, gained by cluster random sampling, in Mathayom Suksa 1/1 students who were studying in the second semester of the 2011 academic year at Danmuangkam Pittayakhom School under the Secondary Educational Service Area Office 23 the study employed One Group Pretest Posttest Design.

The instruments used in this study consisted of: 1) five supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan” in social studies, religion and culture learning substance group for Mathayom Suksa 1, 2) lesson plans, 3) an achievement test, 4) a set of questionnaire to measure the Mathayom Suksa 1 students’ satisfaction, and 5) the measurement form to survey the students’ awareness of the value of Khok Si Suphan’s local culture and festivals. The statistics used for data analysis were mean, percentage, standard deviation, and t–test (Dependent Samples t–test).

The study revealed the following results:

1. The supplementary books on“Muangkhondee Khok Si Suphan” in social studies, religion and culture learning substance group for Mathayom Suksa 1 had its efficiency of 86.27/85.92 which was higher than the established standard of 80/80.

2. After the students had learnt through the supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan” in social studies, religion and culture learning substance group for Mathayom Suksa 1, their achievement was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan” in social studies, religion and culture learning substance group for Mathayom Suksa 1, their satisfaction towards the developed supplementary books was at the highest level.

4. After the students had learnt through the development of supplementary books on “Muangkhondee Khok Si Suphan” in social studies, religion and culture learning substance group for Mathayom Suksa 1, their awareness of the value of Khok Si Suphan’s local culture and festivals was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 37

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,470

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,459

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033