...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 23-32
ประเภท: บทความวิจัย
View: 208
Download: 219
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำ ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Instructional Packages Entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
เทศมาลัย พิมพ์พงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Thedmalai Phimphong, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาคอกควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.27–0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25–0.75 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t–test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.14/80.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนการสอน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.87 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2 which contained efficiency at the set criteria of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements in Thai Learning Substance Group gained before and after they had learnt through the developed the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2, 3) to investigate the students’ satisfaction of learning through the developed the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2.

The subjects were 22 Prathom Suksa 2 students (1 classroom) who were studying in the second semester of 2010 academic year at Ban Na Kokkwauy School of the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1.  They were purposively selected. The instruments used for this study were the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2; the achievement test which had its difficulty (p) between 0.27-0.80 and its discrimination (r) between 0.25-0.75 and its reliability of 0.86; a questionnaire to measure the students’ satisfaction of the instructional packages.  The statistics used were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2 contained their efficiency of 81.14/80.30 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. As a whole, the students’ satisfaction of the instructional packages entitled “Reading and Writing Thai Words Formed by Irregular Spelling System and Irregular Final Consonants” for Prathom Suksa 2 was averagely at 4.87, which equaled the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 38

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,574

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033