...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 179-188
ประเภท: บทความวิจัย
View: 1201
Download: 231
Download PDF
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5
ผู้แต่ง
พนัดดา ขวัญสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Phanadda Khansuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มและการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 3. แบบวัดเจตคติต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/81.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดพระสังข์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับสูง

Abstract

The purposes of this research were: (1) To develop and evaluate the efficiency of Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5 to achieve the efficiency of 80/80, (2) to compare the students’ learning achievements between before and after learning through the developed Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5, (3) to investigate the students’ attitudes towards the developed Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5. The subjects of this study were 50 Prathom Suksa 5 students in the second semester of the academic year 2011 at Wat Phrathat Phanom “Phanomwitthaya Kan” School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1. These students were selected by Cluster Random Sampling and One-Group Pretest-Posttest Design was used.

The instruments used in this research consisted of: 1. 6 sets of the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5, 2. An achievement test with the reliability index of 0.92, 3. An attitude test towards learning after learning through the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5 with the reliability index 0.87. The data were analyzed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The research findings were as follows:

1. The efficiency of the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5 was 81.67/81.00 which was higher than the criterion of 80/80.

2. The achievement of the experimental group after learning through the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5 indicated that the posttest scores were higher than the pretest scores at the .01 level of significance.

3. The average score of attitude towards learning by using the Integrated Learning Activity Package of Sungtong “Khamnert Prasung” for Prathom Suksa 5 was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 45

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,560

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,549

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033