...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 219-228
ประเภท: บทความวิจัย
View: 156
Download: 101
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of the Analytical Reading skill Practice Learning Packages on Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3
ผู้แต่ง
ปิยะมาศ ศรีสร้อย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Piyamas Srisoy, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนนิรมัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 17 คน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระแก่กัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.98/82.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 

2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.77 ซึ่งแสดงว่าชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ช่วยทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังเรียนร้อยละ 77.39

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop the Activity Packages on Analytical Reading skills in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3 to meet the efficiency of 80/80 criterion, 2) to compare the students’ learing achievement between before and after learning through the developed  Activity Packages on Analytical Reading skills, 3) to find out the effectiveness index of the developed Activity Packages, and 4) to investigate the students’ attitude towards the developed Activity Packages. The samples were 17 Prathom Suksa 3 at Chomchonniramai School under the office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. The statistics used were percentage mean standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows:

1. The effectiveness of developed Activity Packages on Analytical Reading skills in Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3 was 90.98/82.94 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The effectiveness index of the developed Activity Packages was 0.77 which showed that the students were improved their knowledge after learning up to 77.39 percent.

3. The average score of students’ learning achievement after learning through the developed Activity Packages was higher than before learning at the .01 level of significance.

4. The students’ attitude towards the developed Activity Packages was at the higher level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 145

วันนี้: 1,355

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,907

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033