บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อตรวจสอบดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ร้อยละ 50 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบทีแบบไม่อิสระกัน (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.21/84.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์ประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ที่ได้ตั้งไว้
4. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการใช้ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop the Learning Activity Packages in Library Application and Researching subject for Mathayom Suksa 1 to reach the efficiency of 80/80, 2) to study the learning achievement of the students after learning through the developed Learning Activity Packages, 3) to improve the effectiveness index of learning achievement of the developed Learning Activity Packages for reaching 50% up, and 4) to study the students’ attitude towards the developed Learning Activity Packages. The sampling group was 28 students from class 1/3 Mathayom Suksa 1 at Ummao Prachasan School, That Phanom District, Nakhon Phnom Province using cluster random sampling for selection. The tools used for this research was a learning achievement test. The data was analyzed by percentage, arithmetic mean, and standard deviation.
The results of this study were:
1. The efficiency of the developed Learning Activity Packages in Library Application and Researching subject was at the level of 83.21/84.46.
2. The students’ learning achievement after learning through the developed Learning Activity Packages was higher than that before at the level of .01 significance.
3. The effectiveness index of the developed Learning Activity Packages was at 0.67 which showed that students’ learning achievements were improved up to 67 percent.
4. The students’ attitude toward the developed Learning Activity Packages was at the very high level.
กำลังออนไลน์: 50
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,520
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,509
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033