...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 171-178
ประเภท: บทความวิจัย
View: 143
Download: 75
Download PDF
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้ แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of the Practice Package on Thai Reading and Writing Skills Using Cooperative Learning for Prathom Suksa 3
ผู้แต่ง
สร้อยสุดา อินหนอง, ชำนาญกิจ
Author
Soysuda Innong, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านโพกบกหนองผือ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.97/80.35 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุ

Abstract

The objectives of this study were: 1) to develop the practice packages on Thai reading and writing skills using cooperative learning for Prathom Suksa 3 based on the efficiency criterion set at 80/80, 2) to compare the learning achievement before and after their learning with the practice packages on Thai reading and writing skills using cooperative learning and, 3) to examine The students’ satisfaction of the practice packages on Thai reading and writing skills sing cooperative learning. 

A sample of this study, selected by cluster random sampling, was 19 students of Prathom Suksa 3 students’ studying in the first semester of academic year 2011 at Ban Phon Bok Nong Phue School.  The instruments for collecting data were : the developed practice packages on Thai reading and writing skills using cooperative learning, a learning achievement test, and a questionnaire satisfaction of their learning with the developed practice packages. Data analysis was done by using percentage, mean, standard deviation and t-test of Dependent Samples.

The findings of the research were as the following:

1. The developed practice packages on Thai reading and writing skill using cooperative learning for Prathom Suksa 3 had the efficiency index of 81.97/80.35.

2. The students’ learning achievement after learning with the developed practice packages on Thai reading and writing skills using cooperative learning was significantly higher than that before at the .01 level.

3. The students’ satisfaction of their learning through the developed practice packages was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 96

วันนี้: 1,111

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,663

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033