...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2555
หน้า: 33-44
ประเภท: บทความวิจัย
View: 188
Download: 101
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Mathematical Learning Activities Using the Metacognitive Strategy Entitled “Qualities of Numbers” for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
วัฒนา บุตรเพ็ง, สำราญ กำจัดภัย
Author
Roongnapa Yaphonha, Samran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบความสามารถในการควบคุมและประเมินตนเองของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีความยาก (P) ตั้งแต่ 0.30-0.55 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22-0.76 และมีความเชื่อมั่น 0.90 แบบวัดความสามารถในการควบคุมและประเมินตนเอง แบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent Samples

ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

1. กิจกรรมการเรียนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 75/75

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการควบคุมและประเมินตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

4. นักเรียนมีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ยุทธวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study aimed at: 1) developing mathematical activities through the Metacognition strategy entitled “Qualities of Numbers” for Mathayom Suksa 1 to gain efficiency as the criterion set of 75/75, 2) comparing the student’s learning achievements in mathematical activities entitled “Qualities of Numbers” both before and after being taught by the Metacognition strategy for Mathayom Suksa 1, 3) comparing the abilities in self-control and self-assessment of the students both before and after learning using mathematical activities in the title of “Qualities of Numbers” through the Metacognition strategy for Mathayom Suksa 1, and 4) exploring the student’s attitudes toward mathematical activities using the Metacognition strategy in the title of “Qualities of Numbers” for Mathayom Suksa 1. The sampling group consisted of 20 Mathayom Suksa 1 students in the second semester of academic year 2011 at Ban Dong Mafai Samakkhiratuthit School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. The instruments used included the use of Metacognition strategy titled “Qualities of Numbers” Mathayom Suksa 1 with difficulty of 0.30-0.55, discrimination of 0.22-0.75 and reliability of 0.90, a test of abilities in self-control and self-assessment along with a test of attitudes toward mathematical activities applying the Metacognition strategy. Percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples) were used to treat the data statistically.

The findings of this study were as follows:

1. The mathematical activities employing the Metacognition strategy in the title of “Qualities of Numbers” for Mathayom Suksa 1 indicated that the efficiency was at 82.10/82.50 which was higher than the criterion set of 75/75.

2. The students gained learning achievement in mathematics after being taught by the use of Metacognition strategy in the title of “Qualities of Numbers” at the higher level than before learning with this strategy at the .01 level of significance.

3. There was a significant difference among the students in Mathayom Suksa 1 taught by the mathematical activities through the Metacognition strategy entitled “Qualities of Numbers” who gained higher abilities on self-control and self-assessment than before being taught by this strategy at the .01 level.

4. The student’s attitudes toward the mathematical activities applying the Metacognition strategy titled “Qualities of Numbers” in Mathayom Suksa 1 were at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 141

วันนี้: 1,368

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,920

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033