บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการวิจัยแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/87.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 หมายความว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were : 1) to the development of a Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 to reach the efficiency of 80/80 criteria, 2) to compare the achievement of students between before and studying through Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1, 3) to study the satisfaction of the Mathayom Suksa 1 students with the Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group.
The sampling group consisted of 38 Mathayom Suksa 1/7 students in the second semester of 2010 academic year at Sakonnakhonphatthanasuksa. They were selected by cluster random sampling method. One Group Pretest-posttest Design was adopted for this study. The statistics used to analyze data were mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results of the research were as follows :
1. The efficiency criteria of the Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 was at 85.31/81.81 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. The learning achievement of students between before and after studying through the Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 was higher than those of before at .01 level of significance.
3. The satisfaction average of the students to the Computer-Assisted Instruction on Designing and Creating the Three Dimensional Products in the Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 was at 4.81 which was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 1,022
เมื่อวานนี้: 471
จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,574
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033