วารสาร ฉบับ ปีที่ 5 ฉบับที่ 12 (2556) มกราคม - เมษายน 2556
รายการบทความ
ปกเล่ม
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมการพัฒนาและการบริหารจัดการกลุ่มอาชีพ ทอผ้ามัดหมี่โทเรสู่ความเป็นหลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา
(Participatory action research development and management group Toray ground material into the curriculum of the educational philosophy of sufficiency economy)
สหพล ยะภักดี, หาญชัย อัมภาผล, ธวัชชัย ไพใหล
(Sahapol Yaphadee, Hanchai Aupaphon, Tawatchaie Pailai)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กด้านการวิจัยในชั้นเรียน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลบ้านแก้ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
(Action Research to Develop Child Caregivers on Conducting Classroom Research at Ban Kaeng Child Care Center Under Ban Kaeng Subdistrict Municipality, Don Tan, Mukdahan)
ฐิติกานต์ พรหมเสนา, ชนินทร์ วะสีนนท์
(Thitikan Phromsena, Chanin Vaseenonta)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนประถมสามัคคี เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Participatory Action Research of Developing the Teachers Potential on learning Management Focusing on the Learner centered Approach at Samaky Primary School in Kaysonephomvihanh District, Savannakhet, Lao Peoples Democratic Regublic)
สมหวัง สอนวิเชียน, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Somvang Sonevixianh, Ploenpit Thummarat)
การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนก่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3นคร เขต 3
(Development of the Teachers Competency in Learning Management to Solve the Problems on Reading and Writing of Prathom Suksa Students at Ban Phon Ko School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3)
เสกสันต์ จูมจันทา, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ธวัชชัย ไพใหล
(Selsan Joomjanta, Sawat Pothivat, Tawatchai Pailai)
การวิจัยเชิงปฏิบัติพัฒนาบุคลากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
(Action Research for Personnel Development on Integrated Learning activities at Tha Uthen Non-Formal Education and Informal Education Center, Nakhon Phanom Province)
พิชิต บุพศิริ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ธวัชชัย ไพใหล
(Pichit Bupasiri, Watana Suwannatrai, Tawatchi Pailai)
การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
(Development of Teachers’ Potential in Learning Management to Develop Students’ Critical Thinking Skills at Ban Khambong 2 School Under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area)
สุภาพร กุลสิงห์, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Supapron Kunsing, Watana Suwannatrai)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(A Comparison of Learning Achievements, Analytical Thinking Abilities and Science Project Application Abilities Using the Model Inquiry Method (5E) in Conjunction with Concept Mapping for Mathayom Suksa 3 Students)
ละมัย วงคำแก้ว, อมรา เขียวรักษา, มารศรี กลางประพันธ์
(Lamai Wongkumkaew, Umara Kiewrugsa, Marasri klangprapan)
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่องลุ่มน้ำยาม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซือม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
(Development of an Integrated Learning unit Entitled Nam-Yam Basin for Prathom Suksa 6 Students of Ban Suam School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3)
อดิศร ศรีดสพล, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พัฒน์
(Adisorn Sridapon, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of the Activity Packages in Supporting Creative Writing for Prathom Suksa 4 Students)
สุรีรัตน์ หอมเอื้อม, อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Sureerata Homueam, Usa Prabhong, Potchaman Chamnankit)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Mathematics Learning Activity Packages by using 4 MAT on the Greatest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6)
เพียงพร วงศ์คำจันทร์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Piangporn Wongkumjun, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังเวิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
(Developing English Learning Abilities of Mathayom Suksa 1 Students Who Had Learning Disabilities at Ban Wang Woen School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3)
พรนภา มาละอินทร์, สำราญ กำจัดภัย
(Pornnapa Mala-in, Sumran Gumjudpai)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีสตาร์ท ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of the English Reading Comprehension Instructional Activities based on START Strategy for Mathayom Suksa 5)
กฤษฎากร เกริกกานต์กุล, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Kristsadakorn Krergkankul, Vijittra Vonganusith)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง “การเรียนรู้อาเซียน ผ่านภาษาอังกฤษ” เพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Multimedia Computer Assisted Instruction Entitled “Learning ASEAN through English” to Enhance English Reading Comprehension Ability of Mathayom Suksa 5 students)
ชยกร สุตะโคตร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Chayakorn Sutakote, Vijittra Vonganusith)
การพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว รายวิชา ประเพณีไหลเรือไฟเต่างอย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of English Curriculum for Tourism Entitled “Lai Ruea Fai Tao Ngoi” for Prathom Suksa 6 at Anuban Tao Ngoi School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)
พรพิไล เชื้อคมตา, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Pornpilai Chueakomta, Vijittra Vonganusith )
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การประดิษฐ์ของเล่นของใช้ จากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Instructional Documentations on Arts crafts the toys and the use from Local Materials of career and Technology Learning Substance Group for Prathom suksa 3)
จารุณี บำรุงหงษ์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Jarunee Bumroonghong, Thadthong Pansuppawat, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคำเตย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the reading Book of Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3 at Ban Khomtoey School under the Office of Prathom Suksa Nakhonphanom Educational Service Area 1)
นวลจันทร์ สุทธะมา, พจมาน ชำนาญกิจ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Naunchan Suttama, Potchaman Chumnankit, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง พืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขามเฒ่า กุดข้าวปุ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the teaching and learning documentations on Herbs in Kham Tao district of Science Learning substance Group for Prathomsuksa 4 students, Ban Khamtaokudkawpun School under the Office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1)
เติมศรี ศาสตราศรัย, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Tremsri Sattrasai, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Learning Activities using Problem-Based Learning Entitled “Lives and Environment” on Science Learning Substance Group for Prathomsuksa 6)
เพชราภรณ์ หอมสร้อย, ถาดทอง ปานศุภวัชร
(Petcharaporn Homsoy, Thadthong Pansuppawat )
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิด อย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2)
ธิดาวัลย์ บุญมั่งมี, ดร.อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Thidawan Boonmangmee, Usa Prabhong, Potchaman Chumnankit)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เมตาคอกนิชัน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Mathermatical Learning Activities Using Metacognitive Strategies on Addition Subtraction Multipication Division of Fractions for Prathom Suksa 5)
มานิดา คำจันทร์, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
(Manida Kumchan, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงการในรูปแบบบริษัทจำลอง รายวิชาโครงงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of An Instructional Activity Using Project Based Learning Based on The Mini Company Model on The Subject of Career Project for Mathayom Suksa 5)
ปัญญา ศรีผายวงษ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Panya Sripaywong, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Analysis Thinking Reading Ability in English of Mathayom Suksa 2 Students Through Analysis English Reading Exercises)
กฤษฎรางค์ สุรย์ราช, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Krisdank Soornrach, Vijittra Vonganusith)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนาด้วยวิธีสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of the Buddhism Learning Activity based on Panca-khanda Method Interpolate Graphic Organizer Unit on Dharma of Buddhism for Mathayom Suksa 4)
พัทธนันท์ สังขะรมย์, ประยูร บุญใช้
(Pattanan Sangkarom, Prayoon Boonchai)
หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
Copyright (c) 2021 วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเท่านั้น