บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ร้อยละ 50 3) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านม่วง เครือข่ายพระธาตุมหาชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 18 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Simple Purposive Sampling) เพราะเป็นห้องเรียนที่มีการคละนักเรียนที่มีความสามารถในด้านการเรียนในสัดส่วนที่เหมาะสม คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t–test (Dependent Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/80.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ มีค่าเท่ากับ ร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือร้อยละ 50
3. ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ ในเกณฑ์ระดับพอใจมาก
Abstract
The purposes of this research were: 1) to investigate the efficiency of the English Analysis Thinking Reading Exercises of Mathayom Suksa 2 Students on the 75/75 standard criterions 2) to examine the effectiveness index of the English Analysis Thinking Exercises of Mathayom Suksa 2 Students 3) to compare the ability of Analysis Thinking Reading Ability of Mathayom Suksa 2 Students before and after learning through the developed Exercises and 4) to compare the attitude of learners toward learning through developed Exercises.
The samples were 18 Mathayom Suksa 2 Students of Banmaung Expand School under the Office of Nakhonphanom Educational Service Area 1 in the second semester of academic year 2012, obtained through Simple random sampling.
The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, dependent samples t–test, and the effectiveness index.
The findings were as follows :
1. The efficiency of English Analysis Thinking Reading Exercises of Mathayom Suksa 2 Students were 81.22/80.69 Which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The effectiveness index of English Analysis Thinking Reading Exercises of Mathayom Suksa 2 Students was 70 percentage.
3. The ability of Analysis Thinking Reading of Mathayom Suksa 2 Students after learning through the developed Exercises was higher than those of before the intervention at the .05 level of significance.
4. The average scores of the attitude of learners to the instructional through the developed Exercises was at a higher satisfactory level.
กำลังออนไลน์: 58
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,392
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,381
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033