...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 141-151
ประเภท: บทความวิจัย
View: 145
Download: 81
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังเวิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Developing English Learning Abilities of Mathayom Suksa 1 Students Who Had Learning Disabilities at Ban Wang Woen School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
พรนภา มาละอินทร์, สำราญ กำจัดภัย
Author
Pornnapa Mala-in, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านวังเวิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ชุด 2) แบบบันทึกข้อมูลประจำวัน 3) แบบบันทึกพฤติกรรมของนักเรียน 4) แบบทดสอบย่อย และ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการ มีขั้นตอนการปฏิบัติ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตติดตามและประเมินผล และขั้นสะท้อนผลเพื่อการปรับปรุง มีการดำเนินการ 5 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 ฝึกทักษะการอ่านตัวอักษรภาษาอังกฤษ วงรอบที่ 2 ฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษ วงรอบที่ 3 ฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะ สระไทย-อังกฤษ วงรอบที่ 4 ฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ง่ายๆ และวงรอบที่ 5 ฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ง่ายๆ โดยนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมผลการปฏิบัติในแต่ละวงรอบ มาวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขเพื่อการพัฒนาในวงรอบต่อไป ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการดำเนินการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนทุกคนอ่านออกเสียงและเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ร้อยละ 100 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

2. นักเรียนทุกคนเทียบเสียงพยัญชนะ สระไทย-อังกฤษ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

3. นักเรียนทุกคนอ่านและเขียนคำศัพท์ง่ายๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

Abstract

The purpose of this research was to develop English learning abilities of Mathayom Suksa 1 students who had learning disabilities through the action research process. The target group was 3 students who had learning disabilities in Mathayom Suksa 1 in the first semester of 2011 academic year at Ban Wang Woen School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The instruments used for this research were : 1) 5 sets of English learning skill practical packages, 2) a form of daily data record, 3) a form of student behavior, 4) quizzes, and 5) a test of learning ability in English. An action research with 4 phases comprising : planning, acting, observing and reflecting was employed. The practical actions conducted consisted of : Spiral 1- practical skill of reading English alphabets, Spiral 2- practical skill in writing English alphabets, Spiral 3- practical skill on the comparison of the sounds of consonants and vowels between Thai and English, Spiral 4- practical skill of reading simple English words, and Spiral 5- practical skill in the writing of simple English words. The collected data of each action spiral were analyzed and improved to be applied for further development in the next spiral. Quantitative data were then analyzed with the use of the fundamental statistics: percentage and mean. Content Analysis was employed for analyzing quantitative data.

The findings were as follows :

1. All of the 3 students could read and write the English alphabets passing the criteria of 100 percent set of the full mark point. The passing results were 100 percent.

2. All of the 3 students could compare the consonant and  vowel sounds between Thai and English passing the set criteria of 70 percent. In conclusion, the results were 100 percent.

3. All of the 3 students could read and write the simple English words passing the criteria set of 70 percent. Conclusively, the effects were 100 percent.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 141

วันนี้: 1,366

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,918

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033