...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 73-81
ประเภท: บทความวิจัย
View: 160
Download: 87
Download PDF
การวิจัยเชิงปฏิบัติพัฒนาบุคลากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
Action Research for Personnel Development on Integrated Learning activities at Tha Uthen Non-Formal Education and Informal Education Center, Nakhon Phanom Province
ผู้แต่ง
พิชิต บุพศิริ, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ธวัชชัย ไพใหล
Author
Pichit Bupasiri, Watana Suwannatrai, Tawatchi Pailai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม 2) หาแนวทางพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และ 3) ติดตามผลการพัฒนาบุคลากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย 13 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 34 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แบบบันทึกการประชุม แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร'อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละความก้าวหน้า การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ของเนื้อหา และนำเสนอข'อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พบว่า 1) สภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู'แบบบูรณาการของบุคลากรศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ด้านผู้เรียน อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ด้านครู อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุง ซึ่งไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ การศึกษากำหนด พฤติกรรมก่อนได้รับการพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการอยู่ในระดับน้อย 2) ปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ คือ บุคลากรขาดความรู้ ทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่หลากหลาย ขาดเทคนิคในการใช้สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน

2. แนวทางการพัฒนาบุคลากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พบว่า วงรอบที่ 1 ใช้แนวทางพัฒนา 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายใน วงรอบที่ 2 ใช้แนวทางพัฒนา การนิเทศแบบให้คำชี้แนะ (Coaching)

3. การติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาบุคลากร ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พบว่า 1) บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจการดำเนินการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ 2) บุคลากรสามารถจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนแบบบูรณาการได้อย่างมีหลากหลาย มีเทคนิคในการใช้สื่อนวัตกรรมมากขึ้น 3) พฤติกรรมของบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลังได้รับการพัฒนา อยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.23 และมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 88.84

Abstract

This research aims to: 1) study the problem. The integrated learning activities, 2) to develop guidelines. The organization of learning activities, integrated, and 3) monitoring and evaluation of staff development. The learning activities integrated. The research process (Action Research) conducted two cycles, each cycle consisting of four phases: planning and execution. Observation and reflection. Goal of this research is. The researcher and co-researchers were among 13 contributors, including 34 in the running. Conference Record of interview, observation and questionnaire, data analysis, quantitative statistics, percentage, mean, standard deviation and percentage progress. The qualitative data were content analyzed. Classification of the content and presentation of data, descriptive analysis.

The results showed that :

1. Conditions and problems of integrated learning activities that: 1) the state of the learning activities, the integration of personnel, some of the teachers, the students remained in the update. Which is not in accordance with the certification standards and the quality of education. Behavior have been developed in the learning activities integrated at a low level, 2) the organization of learning activities are integrated. Lack of knowledge. Skills in organizing learning activities integrated variety. Lack of technical innovation in the use of instructional media.

2. Approach to personal development. The learning activities were integrated with the development of the first round consists of two approaches: 1) a workshop, and 2) Supervision in the 2nd round development approach. Supervision and guidance (Coaching). Three, Monitoring and evaluation of the development. The activities integrated learning that 1) personnel with the knowledge and understanding to plan learning activities, integrated, 2) people can. Teaching and learning activities are integrated with various Technical innovation in the media more and more.3) the behavior of the staff in the learning activities have been integrated into the development. Is very satisfactory. Above have been developed. A mean of 2.23 and a value equal to 88.84 percent progress.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 153

วันนี้: 1,293

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,845

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033