...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 83-95
ประเภท: บทความวิจัย
View: 172
Download: 88
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
Development of Teachers’ Potential in Learning Management to Develop Students’ Critical Thinking Skills at Ban Khambong 2 School Under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area
ผู้แต่ง
สุภาพร กุลสิงห์, วัฒนา สุวรรณไตรย์
Author
Supapron Kunsing, Watana Suwannatrai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร 2) หาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และ 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2554 จำแนกเป็น กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 5 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 12 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนกลับ (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสอบถาม และแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู์ การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร พบว่า ครูมีกิจกรรมด้านการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระหว่างการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระ แต่กิจกรรมดังกล่าวไม่เป็นระบบ ขาดความสม่ำเสมอ ไม่ต่อเนื่อง ไม่มี
จุดมุ่งหมายที่แน่นอน สื่อและเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ยังไม่เหมาะสมและมีจำนวนจำกัด ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ผู้เรียนมีส่วนร่วมเพียงส่วนน้อย สำหรับปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครูคือครูขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดทักษะและความมั่นใจในเรื่องการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน อีกทั้งครูบางส่วนขาดความตระหนักในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน

2. แนวทางพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศติดตาม 3) การนิเทศแบบให้คำชี้แนะ

3. ผลการพัฒนาศักยภาพของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำบง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร พบว่า ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 5 คน มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 60

วันนี้: 1,069

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,621

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033