...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 271-281
ประเภท: บทความวิจัย
View: 147
Download: 119
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนาด้วยวิธีสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of the Buddhism Learning Activity based on Panca-khanda Method Interpolate Graphic Organizer Unit on Dharma of Buddhism for Mathayom Suksa 4
ผู้แต่ง
พัทธนันท์ สังขะรมย์, ประยูร บุญใช้
Author
Pattanan Sangkarom, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยวิธีสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยศึกษาสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 38 คน โรงเรียนบุ่งคล้านคร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่าที (t-test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยศึกษาสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.95/84.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยศึกษาสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก หน่วยการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยศึกษาสอนแบบเบญจขันธ์สอดแทรกผังกราฟิก อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the Instructional activities of the Buddhism learning activity based on panca-khanda method interpolate graphic organizer unit on dharma of Buddhism for mathayom suksa 4 based on the standard efficiency of 80/80 2) to compare the students learning achievement before and after being taught by the Buddhism learning activity based on panca-khanda method interpolate graphic, and 3) identify the students satisfa ction toward learning through panca-khanda method interpolate graphic.

The sample consisted of 38 Mathayom Suksa 4/1 students of Bungklanakhon school in the second semester of academic year 2012. They were selected by Cluster Random Sampling. The one-group pretest-posttest design was utilized in this study. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, Effectiveness of Activities : Effectiveness of Achievements (E1/E2), t-test (Dependent Samples). The findings of this study were as follows : 1) The effectiveness of the instructional activities based on panca-khanda method interpolate graphic organizer unit on dharma of Buddhism for mathayom suksa 4 was at 83.95/84.20 which was higer than the criterion of 80/80. 2) The learning achievements of the students after being taught by learning activity based on panca-khanda method interpolate graphic organizer unit on dharma of Buddhism were higher than those of before being taught at the .01 level of significance and 3) The students satisfaction toward the learning activity based on Panca-khanda method Interpolate graphic unit on dharma of Buddhism was the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 135

วันนี้: 1,222

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,774

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033