บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคำเตย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 14 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งมีการจัดชั้นเรียนแบบคละผลการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีจำนวน 4 เรื่อง มีแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t–test ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.12/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.70
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop the reading Book of Thai Learning Substance Group on Diphthongs of Prathom Suksa 3 students, Ban Khomtoey school under the office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1 on the set of 80/80. 2) to compare students, learning achievement prior to and after using the reading and 3) to study students, satisfaction with the reading books. The sample group of this research consisted of 14 Prathom suksa 3 students studying in the second semester of an academic year 2011 at Ban Khomtoey School under the office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1, collected by means of Cluster Random sampling. The research instruments used in this research were : 1) 4 chapters of the for the reading books of Thai Learning Substance Group on Diphthongs of Prathom suksa 3 students. 2) Lesson plans. 3) Learning achievement test and 4) Students, satisfaction with the reading books. The statistics used in analyzing data were percentage, mean, standard deviation, T–test (Dependent Samples) was used for hypothesis testing.
The results were as follows :
1. The reading books of Thai Learning Substance Group on Diphthongs of Prathom suksa 3 students has been obtained the efficiency of 82.12/84.29, which was higher than the criterion of 80/80.
2. The students taught using the reading books on Diphthongs Had learning Achievement higher than that at .01 level of significance.
3. Students, satisfaction with the reading books on Diphthongs was at good level of 4.70.
กำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,281
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,270
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033