...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 129-139
ประเภท: บทความวิจัย
View: 1075
Download: 222
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of the Mathematics Learning Activity Packages by using 4 MAT on the Greatest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
เพียงพร วงศ์คำจันทร์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Piangporn Wongkumjun, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านนาคู่ กลุ่มเครือข่ายนาแกนาคู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.55/82.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนแบบ 4 MAT อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop of Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6 which the quality met the standard criterion of 75/75, 2) to compare the achievement on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6 students who were instructed by using Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT of the pretest and posttest, and 3) to study the satisfaction of Prathom Suksa 6 students who were instructed by using Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT.

The subjects used in this research were 35 Prathom Suksa 6 students, selected by purposive sampling technique, taking a supplementary course in the first semester of the academic year 2011 at the Ban Nakhoo School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1. This study used one group pretest-posttest design. The research instruments consisted of the Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6, an achievement test on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6, a satisfaction questionnaire on mathematics by using Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT on The Highest Common Factor and Least Common Multiple. The statistics used for data analysis were percentage, mean, average, standard deviation. The hypothesis was tested by t-test (Dependent Samples).

The research results were as follows :

1. The efficiency of Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6 the efficiency of 82.55/82.07 which was higher than the set criterion of 75/75.

2. The learning achievement on The Highest Common Factor and Least Common Multiple for Prathom Suksa 6 students was higher than pre-learning at the .01 level of significance.

3. The satisfaction of the Prathom Suksa 6 students in the Mathematics Learning which were instructed by using Mathematics Learning Activity Packages using 4 MAT was at the highest level of 4.65.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 63

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,419

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,408

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033