บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง พืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขามเฒ่ากุดข้าวปุ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน 4) ศึกษาความตระหนักในคุณค่าของพืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่า ของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขามเฒ่ากุดข้าวปุ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง พืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่า แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบวัดความตระหนักในคุณค่าของพืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.15/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73
4. ความตระหนักในคุณค่าของพืชสมุนไพรในตำบลขามเฒ่าของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.57
Abstract
The purposes of this research were : 1) To develop and determine the efficiency of teaching and learning documentations on Herbs in Kham Tao district of Science Learning substance Group for Pratomsuksa 4 students, Ban Khamtaokudkawpun School under the Office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1 based on the set of 80/80 2) To compare students, learning achievement prior to and after using teaching and learning. 3) To study students, satisfaction with the teaching and learning. 4) to study on recognizing the value of herbs in KhamTao district. The sample group of an academic year 2012 at Ban Khamtaokudkawpun School under the Office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 1, collected by means of Purposive sampling. The research instruments used in this research were : 1) the Teaching and Learning documentations on Herbs in KhamTao district. 2) Lesson plans 3) Learning achievement test 4) Students, satisfaction with the teaching and learning documentations and 5) Recognizing the value of herbs test. The statistics used in analyzing data were percentage, mean, standard deviations. t–test (Dependent Samples) was used for hypothesis testing.
The results were as follows :
1. The teaching and learning documentations have been obtained the efficiency of 81.15/84.36 which was higher than the setting scale 80/80.
2. Students, learning achievement with the teaching and learning documentations was higher than that at the .01 level of significance.
3. Students, satisfaction with the teaching and learning documentations was at good level of 4.73.
4. Students, learning achievement with the teaching and learning documentations on recognizing. The value herbs was at good level of 4.57.
กำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,351
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,340
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033